Effects of Teaching Summary Writing to English Majors
Main Article Content
Abstract
งานวิจัยนี้ศึกษาผลการสอนรายวิชา Reading and Summary ( การอ่านและสรุปความ)ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ของนิสิตวิชาเอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 15 คน ระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ จากการวิเคราะห์คะแนนสอบก่อนการสอนและหลังการสอนพบว่า นิสิตเขียนสรุปความมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับที่ .01 นิสิตคัดลอกต้นฉบับน้อยกว่าในการสอบหลังการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับที่ .01 ความเข้าใจในการอ่านของนิสิตบิดเบือนจากต้นฉบับอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิตินิสิตสามารถเขียนได้ถูกต้อง (errors-free t-units)ไม่แตกต่างกัน ทั้งก่อนการสอนและหลังการสอนสรุปได้ว่านิสิตสามารถเขียนสรุปความได้ดีขึ้นโดยไม่คัดลอกต้นฉบับ อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนการสอนและหลังการสอน พบว่านิสิตพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจและความสามารถด้านโครงสร้างประโยคได้ไม่สูงมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากระยะเวลาในการทดลองมีจำกัด
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
Laosooksri, T. (2009). Effects of Teaching Summary Writing to English Majors. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/537
Section
บทความวิจัย (Research Articles)