การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้

Main Article Content

ผศ. ดารณี ศักดิ์ศิริผล

Abstract

  การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ของเด็กปฐมวัย ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ ด้วยการดำเนินการวิจัยพัฒนาเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการคัดแยกเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 สร้างแบบประเมินทักษะการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 3 สร้างชุดเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และการประเมินทักษะการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างเครื่องมือคัดแยกเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 โดยแบ่งโรงเรียนเป็น 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก สุ่มมา 15 %ของโรงเรียนแต่ละขนาด โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้นักเรียนทั้งหมด 402 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และการประเมินทักษะการเรียนรู้ เป็นเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ ด้านทิศทาง การจำจากการฟัง การจำจากการเห็น การเขียน การเคลื่อนไหวและการจัดกลุ่มสัมพันธ์ มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปีกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548ของโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ เลือกมาโดยใช้วิธีเจาะจงเป็นเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ด้านละ 6 คน รวม 6 ด้าน เป็นจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ แบบคัดแยกเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการเรียนรู้ และชุดเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินทักษะการเรียนรู้ ใช้สถิติทดสอบแบบ The Wilcoxon Matched - Pairs Signed - Rank Test ผลการวิจัย พบว่า เครื่องมือที่ใช้ในการคัดแยก และแบบประเมินทักษะการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพตรงตามเกณฑ์ และเมื่อเปรียบเทียบความ สามารถทางการเรียนรู้ก่อน และหลังการใช้ชุดเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ พบว่าความสามารถทั้ง 6 ด้าน สูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ประสิทธิภาพของรูปแบบการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ จากการศึกษา พบว่ารูปแบบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ศักดิ์ศิริผล ผ. ด. (2009). การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/533
Section
บทความวิจัย (Research Articles)