ครูแนะแนว และผู้ให้คำปรึกษากับการช่วยเหลือนักเรียนที่มาจากครอบครัวหย่าร้าง

Main Article Content

ไพศาล อั๋นประเสริฐ

Abstract

  สถิติเรื่องการหย่าร้างในสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นตัวเลขที่น่าวิตกมาก เพราะการหย่าร้างเป็นเรื่องที่กระทบต่อชีวิตของบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายด้าน เป็นต้นว่า สุขภาพจิตและการปรับตัว ฐานะการเงินความเป็นอยู่ สถานะทางสังคม ยิ่งจำนวนการหย่าร้างเพิ่มมาขึ้นในสังคมมากเท่าไร ก็ยิ่งมีนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่หย่าร้างมากขึ้นเท่านั้น จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้พูดคุยกับครูอาจารย์บางโรงเรียนพบว่า บางห้องเรียนมีนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่หย่าร้างมากถึงร้อยละ ๘๐ ผลจากการหย่าร้างทำให้นักเรียนบางคนต้องเลือกที่จะอยู่กับพ่อ หรือกับแม่ หรือ ญาติข้างพ่อ หรือข้างแม่ อาจมีนักเรียนบางคน ไม่มีโอกาสได้เลือกที่จะอยู่กับพ่อหรือแม่ตามความต้องการของตัวเอง แต่ผู้ใหญ่ตัดสินใจเลือกให้เพราะพิจารณาจากความมั่นคงในฐานะและอาชีพของพ่อและแม่ โดยที่การพิจารณาส่วนใหญ่จะคำนึงถึงสวัสดิภาพ อนาคต และโอกาสทางการศึกษาของเด็ก ไม่ว่านักเรียนจะได้มีโอกาสเลือกหรือไม่ได้เลือกที่จะอยู่กับพ่อหรือแม่ตามที่ตนต้องการก็ตาม การหย่าร้างหรือการแยกทางกันของพ่อและแม่นำมาซึ่งความเจ็บปวดทางอารมณ์ของเด็กเป็นอย่างมาก บุคลากรในโรงเรียนซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดนักเรียนจะช่วยนักเรียนกลุ่มนี้ได้อย่างไร

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
อั๋นประเสริฐ ไ. (2009). ครูแนะแนว และผู้ให้คำปรึกษากับการช่วยเหลือนักเรียนที่มาจากครอบครัวหย่าร้าง. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/532
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)