การประเมินหลักสูตรตามโครงการการสอนภาษาไทยในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินหลักสูตรภาษาไทยที่เปิดสอน ณ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐบาลและของเอกชนรวม 4 แห่งในประเทศเวียดนาม โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมินแบบซิป(CIPP model) และแบบเน้นการตอบสนอง (Responsive model) และการศึกษาเฉพาะกรณีที่ใช้ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ผู้วิจัยได้รายงานผลการวิจัยในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและ ด้านผลผลิต/ผลลัพธ์ กล่าวโดยสรุป หลักสูตรภาษาไทยที่เปิดสอนในประเทศเวียดนาม อยู่ในระดับมาตรฐานที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามมีองค์ประกอบที่สำคัญบางประการของหลักสูตรที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
นัยพัฒน์ ผ. ด., เอี่ยมจินดา ด., & เนตรถนอมศักดิ์ ผ. ธ. (2009). การประเมินหลักสูตรตามโครงการการสอนภาษาไทยในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 6(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/511
Section
บทความวิจัย (Research Articles)