แนวคิดของรอเจอร์สกับการเรียนการสอนทัศนศิลป์แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
Main Article Content
Abstract
รอเจอร์ส ( Carl R. Rogers ) เป็นนักจิตวิทยาในด้านให้บริการปรึกษาแบบผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง (Client-Centered ) ที่มีแนวคิดและจุดประสงค์ในการให้บริการปรึกษาโดยยึดตัวผู้รับบริการเป็นสำคัญ กล่าวคือรอเจอร์สมีมุมมองเกี่ยวกับมนุษย์ว่า มนุษย์ทุกคนมีความสามารถ มีสติปัญญา มีพื้นฐานเป็นคนดี น่าเชื่อถือ มีโลกเป็นของตนเอง ต้องการความรักความอบอุ่น และต้องการพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพจากแนวคิดของรอเจอร์สดังกล่าว นักการศึกษาได้นำมาประยุกต์กับการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง(Child-Centered) ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว สามารถพัฒนาและสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์ มองกว้าง คิดไกล มีวินัยในตนเอง มีทักษะในการแสวงหาความรู้รู้จักสร้างความรู้ด้วยตนเอง รู้จักพัฒนาตนเอง รู้จักตนเองในแง่มุมต่างๆ รู้จักการวิเคราะห์และเลือกรับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ มีทักษะในการเผชิญปัญหา สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ปลอดภัยในโลกยุคโลกาภิวัตน์ กิจกรรมการเรียนการสอนทัศนศิลป์เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพ มีความสามารถและพัฒนาตนเองให้พึ่งตนเองได้นำตนเองไปสู่ความดีงาม มีความรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก และทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของชีวิตและการศึกษาได้
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
สารวิจิตร ว. (2009). แนวคิดของรอเจอร์สกับการเรียนการสอนทัศนศิลป์แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 6(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/508
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)