พฤติกรรมการใช้บริการอาหารกลางวันและความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Main Article Content

สุรางค์ สุขรอด

Abstract

  งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการอาหารกลางวัน 2) เพื่อศึกษาการจัดลำดับปัญหาการบริการอาหารกลางวัน 3)เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอาหารกลางวัน 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอาหารกลางวันระหว่างนักเรียนที่มีเพศและระดับชั้นเรียนต่างกัน และ 5) เพื่อสรุปข้อเสนอแนะการจัดโครงการอาหารกลางวัน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2546 จำนวน 359 คน แบ่งเป็น นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 179 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 180 คน เป็นนักเรียนชาย 180 คน นักเรียนหญิง 179 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว ตอนที่ 2 แบบสอบถามพฤติกรรมการใช้บริการอาหารกลางวัน และตอนที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอาหารกลางวัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา คือ ความถี่ ร้อยละ X และS.D. และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ สถิติทดสอบ t (t - Test)ผลการวิจัยมีดังนี้1. นักเรียนทั้งในกลุ่มรวมและกลุ่มย่อยจำแนกตามเพศและระดับชั้นเรียน มีพฤติกรรมการใช้บริการอาหารกลางวันทั้งในด้านการแสดงออกและความคิดเห็นดังนี้นักเรียนส่วนมากรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนทุกวันโดยใช้เวลารับประทานประมาณ 10 - 20 นาที นักเรียนส่วนมากต้องการอาหารจานเดียวสัปดาห์ละ 2 วันและทางโรงเรียนให้ปริมาณอาหารเพียงพอ อาหารมีความสะอาดไม่พบหนอนหรือแมลงในอาหาร2. นักเรียนส่วนมากเห็นว่าปัญหาการบริการอาหารกลางวันอันดับ 1 คือ ปัญหาด้านสถานที่และสภาพแวดล้อม รองลงมาคือ ด้านมารยาทและความเป็นระเบียบของนักเรียน3. นักเรียนทุกกลุ่มมีความพึงพอใจต่อโครงการอาหารกลางวันในระดับปานกลางนักเรียนชายและหญิงมีความพึงพอใจต่อโครงการอาหารกลางวันทั้งภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่นักเรียนที่เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความพึงพอใจต่อโครงการอาหารกลางวันทั้งภาพรวมและรายด้านมากกว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนชายและนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายต้องการไอศกรีมเป็นของหวาน ในเรื่องรสชาติอาหารส่วนมากเห็นว่ารสชาติดีแล้ว

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
สุขรอด ส. (2009). พฤติกรรมการใช้บริการอาหารกลางวันและความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม). วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 5(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/504
Section
บทความวิจัย (Research Articles)