การพัฒนาเพลงประกอบการเรียนการสอนสังคมศึกษาและภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น

Main Article Content

ศุทธินี หางแก้ว
นาตยา ปิลันธนานนท์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเพลงประกอบการเรียนการสอน  สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น รวมทั้งประเมินผลการนำเพลงที่แต่งขึ้นไปใช้กับนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยจากเอกสาร  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน  ค่าเฉลี่ย และสรุปข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1) เพลงประกอบการเรียนการสอนที่แต่งขึ้นมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก 2) นักเรียนเกิดการเรียนรู้หลังใช้เพลงสูงกว่าก่อนการใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน  3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเพลงประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก คำสำคัญ : การพัฒนาเพลง / เพลงประกอบการเรียนการสอน / สังคมศึกษาและภาษาไทย ABSTRACT The purpose of this research is to develop songs for learning Social Studies and Thai language for lower primary students and to evaluate the use of composer songs. Research paper was employed as a research methodology. Basic statistics, mean and descriptive conclusion were utilized, The research found out that 1) Songs used as teaching materials are effective at very high level. 2) Students have learned better from the materials 3) Students have a positive satisfaction about songs being used at very high level. Keywords :    Songs Development/ Songs for Lerning / Social Studies and Thai Language

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
หางแก้ว ศ., & ปิลันธนานนท์ น. (2018). การพัฒนาเพลงประกอบการเรียนการสอนสังคมศึกษาและภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/11711
Section
บทความวิจัย (Research Articles)