ห้องเรียนแสนสุข: กระบวนทัศน์ใหม่ เพื่อทลายกับดักในห้องเรียน ซึ่งบั่นทอนการเรียนรู้ ในห้องเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ

Main Article Content

เรวดี หิรัญ

Abstract

บทคัดย่อ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในห้องเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศมีรูปแบบที่หลากหลายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรวมทั้งมีการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสร้าง แรงจูงใจให้แก่นักเรียนเนื่องจากมีอุปสรรคมากมายแฝงอยู่ในห้องเรียนภาษาอังกฤษที่น่าเบื่อ เป็นกับดักทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ซึ่งบั่นทอนแรงจูงใจของทั้งนักเรียน และครู บทความนี้ จึงเสนอแนวทางการทลายกับดักในสี่ประเด็นหลัก ได้แก่นักเรียน เนื้อหาวิชา บรรยากาศการเรียนรู้ และครู โดยนำทฤษฎีและแนวคิดทางการศึกษา เช่น ทฤษฎีสามพิสัยการเรียนรู้ บรรยากาศการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (SOLE) และหลักจิตวิทยา เช่น ทฤษฎีความมุ่งมั่นในตนเอง (SDT) ทฤษฎีสามพลังทางจิตวิทยา ร่วมกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และหลักธรรมทางพุทธศาสนามาบูรณาการให้เกิดกระบวนทัศน์ใหม่นำไปสู่ “ห้องเรียนแสนสุข” อันเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่สามารถปฏิบัติได้จริงในห้องเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ คำสำคัญ : แรงจูงใจในห้องเรียน EFL โดยใช้ SDT และ SOLE, หลักธรรมะในห้องเรียน EFL ABSTRACT Recently, there has been a multitude of methodological alternatives in an attempt to make EFL classroomsmore effective and friendlier to students; nevertheless, they were still not truly motivated to learn. Hence, this article investigated visible and invisible trapsin the boring English classrooms that demotivated both students and teachers. A proposed change is introduced to dismantle such traps in four key roles: students, class materials, learning environments, and teachers. Theories in education such as Three Domains of Learning, Self-Organized Learning Environment (SOLE), and in psychology such as Self-Determination Theory (SDT), Three Forces in Psychology, in combination with 21st Century Skills and Buddhist Dharma should be integrated to bring about a new paradigm. Wherefore, a “blissful classroom” finally emerged as a pragmatic pedagogy in EFL classrooms. Keywords :     Motivation in EFL Classrooms based on SDT & SOLE, Dharma in EFL Classrooms

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
หิรัญ เ. (2018). ห้องเรียนแสนสุข: กระบวนทัศน์ใหม่ เพื่อทลายกับดักในห้องเรียน ซึ่งบั่นทอนการเรียนรู้ ในห้องเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/11701
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)