การใช้ทุนกับการจัดการเรียนรู้ของครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
Abstract
บทความวิจัยนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดเรียนรู้ของครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดจันทบุรี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลกับครูในศูนย์เด็กเล็กจังหวัดจันทบุรีที่มีระยะเวลาในการทำงานเป็นครูในศูนย์ฯ ไม่น้อยกว่า 1 ปี ขึ้นไป จำนวน 129 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง มี 3 ส่วน ได้แก่ (1) คุณลักษณะพื้นฐานของครู (2) ปัจจัยด้านทุน และ (3) การจัดการเรียนรู้ และทำการวิเคราะห์ข้อมูล 2 ระดับ ได้แก่ (1) การวิเคราะห์ตัวแปรเดียว โดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด และค่าต่ำสุด และ (2) การวิเคราะห์หลายตัวแปร โดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ และใช้การเลือกตัวแปรเข้าสมการแบบปกติ ผลการวิจัย พบว่า ครูในศูนย์เด็กเล็กส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 98.4 โดยสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ร้อยละ 66.7 และกว่าร้อยละ 70.7 มีวุฒิการศึกษาปฐมวัยหรือวุฒิที่เกี่ยวข้อง เมื่อพิจารณาด้านการใช้ทุนพบว่า ครูมีการใช้ทุนสัญลักษณ์สูงที่สุด ร้อยละ 83.4 รองลงมาคือ การใช้ทุนวัฒนธรรมและการใช้ทุนเศรษฐกิจ ร้อยละ 79.7 เท่ากัน เป็นที่น่าสังเกตว่า ครูมีการใช้ทุนสังคม ต่ำที่สุด ร้อยละ 69.4 และเมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทุนวัฒนธรรม ทุนเศรษฐกิจ และทุนสัญลักษณ์ มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งตัวแปรอิสระทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์ สามารถอธิบายการผันแปรของการจัดการเรียนรู้ ได้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าความผันแปรที่ร้อยละ 39.0 (R2 = 0.390)Downloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
1) ต้องรับรองว่าผลงานที่ส่งมานั้นเป็นผลงานใหม่และไม่เคยตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน
2) เนื้อหาของบทความจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวารสาร และบทความต้องไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่น
3) ต้องรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัย ไม่บิดเบือนข้อมูลหรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ
4) ต้องเขียนบทความให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนดไว้ใน “คำแนะนำสำหรับผู้เขียน”
5) ต้องปรับบทความตามรูปแบบและขนาดตัวอักษรตามแบบฟอร์ม (template) ของวารสาร
6) ผู้เขียนที่มีชื่อปรากฏในบทความทุกคนต้องเป็นผู้ที่มีส่วนในการดำเนินการวิจัยจริง
7) ต้องอ้างอิงผลงานของผู้อื่น กรณีที่มีการนำผลงานเหล่านั้นมาใช้ในผลงานของตัวเอง รวมทั้งจัดทำรายการอ้างอิงท้ายบทความ
8) ต้องตรวจสอบความถูกต้องของรายการเอกสารอ้างอิงทั้งในแง่ของรูปแบบและเนื้อหา
9) ไม่ควรนำเอกสารวิชาการที่ไม่ได้อ่านมาอ้างอิงหรือใส่ไว้ในเอกสารอ้างอิง ควรอ้างอิงเอกสารเท่าที่จำเป็นอย่างเหมาะสม ไม่ควรอ้างอิงเอกสารที่มากจนเกินไป
10) ต้องระบุแหล่งทุนที่สนับสนุนในการทำวิจัยนี้และ / หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน (หากมี) จะต้องระบุในบทความและแจ้งให้บรรณาธิการทราบ