การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องแสงและการมองเห็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องแสงและการมองเห็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD เรื่อง แสงและการมองเห็น 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̅) และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 1.1) กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD 1.2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ขั้นตอนที่ 2 การจัดทำและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD และแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ได้แก่ 2.1) การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค STAD เรื่องแสงและการมองเห็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง ประกอบด้วยเป้าหมายของการเรียนรู้ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2.2) การจัดทำแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยใช้บทความหรือสถานการณ์ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 2.3) การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ฯ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน พบว่าแผนการจัดการเรียนรู้ฯ มีระดับความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และค่าดัชนีความสอดคล้องโดยภาพรวมเท่ากับ 1 โดยแผนที่ 4 การหักเหของแสง มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (x̅=5.00, IOC=1) ส่วนแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าดัชนีความสอดคล้องโดยภาพรวมเท่ากับ 1 (IOC=1) ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.42- 0.69 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.44-0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.83 ดังนั้น สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ฯ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ คำสำคัญ: กิจกรรมการเรียนรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7E เทคนิค STAD ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ Abstract The purpose of this research was to study the development of learning management using the 7E learning cycle with STAD technique in the topic of light and vision for enhancing the analytical thinking abilities of grade 8 students. The research tools were 1) 7E learning cycle with STAD technique lesson plans and 2) analytical thinking abilities test. Data were analyzed using mean (x̅) and Item Object Congruence (IOC). The results revealed that the research process was composed of two steps. The first step was the study of documents, concepts, theories, and related information. This step composed of 1.1) Learning management using the 7E learning cycle with STAD technique, and 1.2) Analytical thinking abilities. The second step was the development of learning management using the 7E learning cycle with STAD technique lesson plans, and the analytical thinking abilities test. This step was composed of 2.1) Developing learning management using the 7E learning cycle with STAD technique in the topic of light and vision for enhancing analytical thinking abilities of grade 8 students. There were 9 lesson plans with a total learning time of 18 hours. Each lesson plan consisted of learning objectives, content, learning activities, learning materials, learning sources, and evaluation methods; 2.2) Constructing the analytical thinking abilities test, multiple-choice tests with 4 selections (total number of 30 items) were created using articles or situations related to science in daily life; and 2.3) Evaluating the effectiveness of the 7E learning cycle with STAD technique lesson plans by three experts. The results yielded that the overall appropriateness of lesson plans was at the highest level with an IOC of 1, and the lesson plan 4: ‘refraction’ had the most appropriate level (x̅=5.00, IOC=1). The analytical thinking abilities test had an overall IOC of 1. The item difficulty (p) was 0.42-0.69, item discrimination (r) was 0.44-0.83, and the reliability of the test was 0.83. Therefore, the 7E learning cycle with STAD technique lesson plans and the analytical thinking abilities test can be implemented in the classroom. Keywords: Learning model, 7E learning cycle, STAD technique, Analytical thinking abilitiesDownloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
1) ต้องรับรองว่าผลงานที่ส่งมานั้นเป็นผลงานใหม่และไม่เคยตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน
2) เนื้อหาของบทความจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวารสาร และบทความต้องไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่น
3) ต้องรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัย ไม่บิดเบือนข้อมูลหรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ
4) ต้องเขียนบทความให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนดไว้ใน “คำแนะนำสำหรับผู้เขียน”
5) ต้องปรับบทความตามรูปแบบและขนาดตัวอักษรตามแบบฟอร์ม (template) ของวารสาร
6) ผู้เขียนที่มีชื่อปรากฏในบทความทุกคนต้องเป็นผู้ที่มีส่วนในการดำเนินการวิจัยจริง
7) ต้องอ้างอิงผลงานของผู้อื่น กรณีที่มีการนำผลงานเหล่านั้นมาใช้ในผลงานของตัวเอง รวมทั้งจัดทำรายการอ้างอิงท้ายบทความ
8) ต้องตรวจสอบความถูกต้องของรายการเอกสารอ้างอิงทั้งในแง่ของรูปแบบและเนื้อหา
9) ไม่ควรนำเอกสารวิชาการที่ไม่ได้อ่านมาอ้างอิงหรือใส่ไว้ในเอกสารอ้างอิง ควรอ้างอิงเอกสารเท่าที่จำเป็นอย่างเหมาะสม ไม่ควรอ้างอิงเอกสารที่มากจนเกินไป
10) ต้องระบุแหล่งทุนที่สนับสนุนในการทำวิจัยนี้และ / หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน (หากมี) จะต้องระบุในบทความและแจ้งให้บรรณาธิการทราบ