การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล THE DEVELOPMENT OF TEACHER LEADERSHIP INDICATORS FOR WORLD-CLASS STANDARD SCHOOL
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)สร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐาน สากล และ 3) ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล ดำเนินการวิจัยโดยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สังเคราะห์ กำหนดเป็นองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ จัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน พิจารณาถึงความครบถ้วน สมบูรณ์ รวมทั้งให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา ตรวจสอบคุณภาพของตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากลโดยผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบการพัฒนาอย่างเข้มข้น (Intensive School) จำนวน 650 คน วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานโดยใช้โปรแกรม SPSS และใช้โปรแกรม LISREL version 8.54 ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างเชิงเส้นภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 68 ตัวบ่งชี้ จาก3 องค์ประกอบหลัก11 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ องค์ประกอบหลักด้านคุณลักษณะของครู มี 3 องค์ประกอบย่อย 22 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านพฤติกรรมของครูมี 5 องค์ประกอบย่อย 27 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบหลักด้านความเป็นผู้นำของครู มี 3 องค์ประกอบย่อย 19 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-Square = 10.07, df = 15, P-value = 0.815, GFI = 0.997, AGFI = 0.988,RMSEA = 0.000, RMR = 0.00180) 3. ผลการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่าตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของครูโรงเรียนมาตรฐานสากลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สามารถจำแนกกลุ่มครูที่มีภาวะผู้นำสูงจากกลุ่มครูที่มีภาวะผู้นำต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ: ภาวะผู้นำของครู, โรงเรียนมาตรฐานสากล, ตัวบ่งชี้ Abstract The objectives of this research were to 1) developed teacher leadership indicators 2) verify the validity of the model of teacher leadership indicators against empirical data and 3) verify structural validity of the teacher leadership indicators for world-class standard school. Development of indicators, conducted by reviewing and synthesizing the documents and researches which related to teacher leadership for World-Class Standard School indicators and organizing the focus group discussion with 11 experts to consider the completion of indicators and give comments. Examining the indicators, conducted by collecting data from 650 Samples consisted directors, assistance directors, head of departments and teachers in World-Class Standard School.Analyzed by descriptive statistics using the SPSS for windows confirmatory factor analysis using the LISREL Version 8.54.The research results have shown that 1. The indicators for teacher leadership for World-Class Standard School comprised 3 main factors, 11 minor factors and 68 indicators. They were divide into 1) teacher’s trait factors which consisted on 3 minors factors and 22 indicators 2) teacher’s behavior factors which consisted on 5 minors factors and 27 indicators and 3) teacher’s leader factors which consisted on 3 minors factors and 19 indicators. 2. The results of the structural validity test of the teacher leadership in World-Class Standard School with the empirical data by using Chi-square, the goodness of Fit index and the Adjusted Goodness of Fit Index revealed that the model significantly correlated with the empirical data. (Chi-Square = 10.07, df = 15, P-value = 0.815, GFI = 0.997, AGFI = 0.988,RMSEA = 0.000, RMR = 0.00180) 3. The structural validity test of the teacher leadership indicators for World-Class Standard School with known group technique had discriminant validity with statistical significant difference at the level of .01 Key words : Teacher leadership, World-Class Standard School, Indicators.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-06-26
Issue
Section
Articles