การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 The Development of the Programmed Lesson on Chemical Reactions in Daily Life for 8th Grade Students

Authors

  • พิศน์ณิชา กุลปฐวีวัฒน์ Faculty of Science, Srinakharinwirot University
  • ธนากร เสาศิริ
  • นิภาวรรณ สรหงษ์
  • น้ำฝน คูเจริญไพศาล

Keywords:

บทเรียนสำเร็จรูป ปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 programmed lesson, chemical reactions in daily life, 8th grade students

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2. ประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันโดยผู้เชี่ยวชาญ 3. ทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปตามเกณฑ์ 80/80 และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง) จังหวัดสระบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2. แบบตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์กับเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูป 3. แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันโดยผู้เชี่ยวชาญ 4. แบบทดสอบประจำบทเรียน 5. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน 6. แบบตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับพฤติกรรมที่ต้องการวัด และ 7. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินคุณภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.48, S.D. = 0.47) และผลการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูปกับกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) = 82.45/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.56)   The purposes of this study were: 1. to develop the programmed lesson on chemical reaction in daily life for the 8th grade students, 2. to assess the quality of the programmed lesson by experts, 3. to implement the programmed lesson with the sample group and assess the educational efficiency of the programmed lesson to meet the 80/80 criteria, and 4. to study the students’ satisfaction toward the programmed lesson on chemical reaction in daily life. The sample group of this study was one classroom of the 8thgrade students (30 students) of Chumchonwattklongsai school, Saraburi province selected by using simple random sampling. The research tools consisted of 1. the programmed lesson on chemical reaction in daily life for 8th grade students, 2. the assessment form for consistency between the learning objective and the contents of the programmed lesson on chemical reaction in daily life, 3. the assessment form of the quality of the programmed lesson by experts, 4. the lesson tests (4 tests), 5. the learning achievement test on chemical reaction in daily life, 6. the assessment form for consistency of the tests, and 7. the students’ satisfaction questionnaire toward the programmed lesson. The result showed that the quality of the programmed lesson assessed by the experts were at level of very good ( = 4.48, S.D. = 0.47), the programmed lesson attained the educational efficiency value as E1/E2 equal 82.45/83.65, which was higher than the 80/80 criteria as specified, and 3. the students’ satisfaction toward the programmed lesson was at very good level of satisfaction ( = 4.77, S.D. = 0.56).   

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

พิศน์ณิชา กุลปฐวีวัฒน์, Faculty of Science, Srinakharinwirot University

ธนากร เสาศิริ

นิภาวรรณ สรหงษ์

น้ำฝน คูเจริญไพศาล

Downloads

Published

2014-06-30

How to Cite

กุลปฐวีวัฒน์ พ., เสาศิริ ธ., สรหงษ์ น., & คูเจริญไพศาล น. (2014). การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 The Development of the Programmed Lesson on Chemical Reactions in Daily Life for 8th Grade Students. Science Essence Journal, 30(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/4326