การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

นารี ผามั่น

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 85/85  และ เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ่อวิน จังหวัดชลบุรี  จำนวน 90 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ่อวิน จังหวัดชลบุรี  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558  จำนวน 1 ห้อง มี 45 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t-test Dependent sample) ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.15/87.11 เป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 85/85 ที่ตั้งไว้ และผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประสิทธิภาพ คณิตศาสตร์ ABSTRACT The development of computer assisted instruction were to 1) development computer assisted instruction for mathematics on measurement for Pratomsuksa 4, to meet the efficiency of  E1/E2 = 85/85 , and      2) compare students’ pre-test and post-test scores from the computer assisted instruction for mathematics on measurement for Pratomsuksa 4. The population in this study were 2 classrooms with 90 students from Pratomsuksa 4 at Banbowin School, Chonburi province. The sample used in this study were 45 Pratomsuksa 4 students at Banbowin School, Chonburi province for the second semester 2015 employed Cluster Sampling technique. They were randomly selected to be 1 classroom with 45 students. The research instruments used in this study included the computer assisted instruction, quality assessment form, and learning achievement tests. The statistics used for the data analysis were mean, standard deviation, percentage and t-test dependent samples. It was found that the computer assisted instruction for mathematics on measurement for Pratomsuksa 4 possessed the efficiency of 86.15/87.11 which followed the set criteria on 85/85. The post –test scores were higher than the pre –test scores with a .05 statistically significant difference. Keywords: Computer Assisted Instruction, Efficiency, Mathematics

Article Details

How to Cite
ผามั่น น. (2017). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 12(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9832
Section
บทความวิจัย (Research Articles)