การพัฒนา “Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบ“Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู 2) ประเมินผลการดำเนินงานของ “Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินคุณภาพของรูปแบบ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวนทั้งสิ้น 10 คน ได้มาจากการเลือกอย่างเจาะจง และกลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกอย่างเจาะจง จากนิสิตครูที่เข้ามาใช้งานและร่วมกิจกรรมใน Studio TECH in TEACH ไม่น้อยกว่า 4 ครั้งจำนวน 82 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบประเมินรูปแบบสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบสำรวจความคิดเห็นสำหรับนิสิตครู วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบของ Studio TECH in TEACH ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ ก) ด้านวัสดุอุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐาน ข) ด้านการฝึกอบรมให้ความรู้ที่หลากหลาย ค) ด้านบุคลากรให้คำแนะนำทางเทคนิคและวิธีการสอน ง) ด้านต้นแบบในการใช้ และ 2) ผลการดำเนินงานของ Studio TECH in TEACH ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู พบว่า นิสิตครูมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมและการให้บริการ “Studio TECH in TEACH” ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และนิสิตครูเห็นด้วยว่าการมี Studio TECH in TEACH ช่วยให้นิสิตได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษามากขึ้น และช่วยส่งเสริมให้นิสิตเกิดเจตคติที่ดีต่อการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้ในการเรียนการสอนของตนต่อไปในอนาคตในระดับมากที่สุด คำสำคัญ: สมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา นิสิตครู ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ABSTRACT The purpose of this study were 1) to develop “Studio TECH in TEACH” model to enhance educational innovation and information technology competency for pre-service teachers 2) to evaluate the results of “Studio TECH in TEACH” operation model to enhance educational innovation and information technology competency for pre-service teachers. Ten experts evaluated this model. The research samples to evaluate the operation consisted of 82 pre-services teachers who had access in “Studio TECH in TEACH” more than 4 times/semester. The research instruments were 3 questionnaires, a) assessment of “Studio TECH in TEACH” Model b) assessment of satisfaction on services in “Studio TECH in TEACH”, and c) opinion on “studio TECH in TEACH” to enhance educational innovation and information technology competency for pre-service teachers. The research results revealed that 1) the model of “studio TECH in TEACH” to enhance educational innovation and information technology competency for pre-service teachers including 4 components: a) Technology & Infrastructure, b) Variety Training, c) Pedagogical & Technical Support, and d) Role Model. 2) The results of “Studio TECH in TEACH” operation to enhance educational innovation and information technology competency for pre-service teachers were at high satisfaction level and were at the strongest agree opinion level that the “studio TECH in TEACH” should enhance their competency in educational innovation and information technology usage and increase their attitude towards the use of educational innovation and information technology in education in their future teaching and learning. Keywords: Educational Innovation and Information Technology Competency, Pre-service Teacher, Learning resources center
Article Details
How to Cite
พีระพันธุ์ น. (2017). การพัฒนา “Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 12(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9831
Section
บทความวิจัย (Research Articles)