การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักศึกษา ระดับปริญญาตรี สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี

Main Article Content

นิชานันท์ ดงเจริญ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าสําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80         2) เปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้ากลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตชลบุรีปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนผ่านเว็บโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) บทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าสําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) นักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คำสำคัญ : บทเรียนผ่านเว็บ คอนสตรัคติวิสต์ สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า   ABSTRACT The purposes of this research were to 1) develop the web based instruction on information retrieval for undergraduate students of the Institute of Physical Education, Chonburi Campus, to reach andefficiency to 80/80 criterion 2) compare the scores between pre-test and post-test of the students who learned through the web-based instruction on information retrieval, and 3) find out the students satisfaction learning through the web-based instruction on information retrieval. The sample were 30 first year undergraduate students of the Institute of Physical Education Chonburi Campus in 2015 academicyear. The research results revealed as follows: 1) the web based instruction on information retrieval for the first year undergraduate students of the Institute of Physical Education Chonburi Campus had the efficiencyof81.11/82.17 in accordance with the 80/80 provided criterion, 2) The students learning achievement learning through the web-based instruction was higher than beforelearning at .05 level of significances 3) The studentswere satisfied  withlearning throughthe web-based instruction at a high levelThe instruments composed of the web-based instruction on information retrieval, the learning achievement test through web based instruction on information retrieval, quality evaluation formof web-based instruction retrieval, and studentssatisfaction evaluation form learning through the web based instruction on information retrieval. Keyword : Web Based Instruction, Constructivism, Information Study Skill 

Article Details

How to Cite
ดงเจริญ น. (2017). การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักศึกษา ระดับปริญญาตรี สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9355
Section
บทความวิจัย (Research Articles)