รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการเพื่อยกระดับคุณภาพ การสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการเพื่อยกระดับคุณภาพ การสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการเพื่อยกระดับคุณภาพการสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการเพื่อยกระดับคุณภาพการสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 และศึกษานิเทศก์รวม 117 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสนทนากลุ่ม และแบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนารูปแบบมี 6 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์หลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ 2) การบูรณาการคำอธิบายรายวิชา 3) พาทำหน่วยและแนวการเรียนรู้ 4) มุ่งสู่แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการ และมี 6 กิจกรรม ได้แก่ เรียนรวมร่วมกัน แยกชั้นปฏิบัติ พัฒนารายบุคคล ประเมินผลรายชั้น ขยันซ่อมเสริม เติมเต็มให้สมบูรณ์ 5) บริหารแนะนำการใช้แผน 6) สรุปคะแนนบันทึกหลังสอน 2. ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบพบว่า ก่อนใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการเชิงสหวิทยาการมีคุณภาพอยู่ในระดับ ปานกลาง ( = 2.59) ส่วนหลังการใช้รูปแบบ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.25) และผลการประเมินการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยศึกษานิเทศก์และผู้บริหารมีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.23) คำสำคัญ : การบูรณาการเชิงสหวิทยาการ รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ คุณภาพการสอน โรงเรียนขนาดเล็ก ABSTRACT The research an Integrated Interdisciplinary Learning Management Model forQuality Teaching Enhance of Teachers in Small – Sized Schools there are 2 major objectives including: 1) To develop an Integrated Interdisciplinary Learning Management Model for Quality Teaching Enhanceof Teachers in Small – Sized Schools. 2) To evaluate the effectiveness of an Integrated Interdisciplinary Learning Management Model for Quality Teaching Enhanceof Teachers in Small – Sized Schools. The samples were obtained form 7schools consisted of 117persons; persons of the school administrators, teachers and elementary grade 4 - 5 students group and supervisors. The research instruments were as follows : Interview, Focus Group, andTeacher”s Learning Management Assessment. The statistic were by using percentage, mean and standard deviationThe results of this research were as follows : 1. The Learning Model consisted 6 procedures and 6 activities, as follow : Stage 1) Curriculum synthesis and learning standards; 2) Integration of course description; 3) Creating learning unit and guidelines; 4) Go forward to reach Learning Model Integrating Interdisciplinary Management Plan (including with 6 activities; (1) co-learning (2) separate action (3) individual development (4) class evaluation (5) compliment learning (6) fulfillment); 5) Manage and suggest plan utilization; and 6 Post-learning conclusion. 2. The overall quality of assessment on effectiveness of teacher’s learningmanagement model before developing was in moderate level ( = 2.59). The overall quality of assessment on effectiveness of teacher’s learning management model after developing was at inhighlevel ( = 4.25). The overall quality of assessment on effectiveness of teacher’s learning management modelassed by educational supervisors and school’s administrators was in high level ( = 4.23). Keywords : Model, Interdisciplinary Integrating, Learning Management, Teaching Quality, Small Schools
Article Details
How to Cite
อุปนันท์ เ., จงจิตร ศิริจิรกาล ว., & สิทธิสมบูรณ์ ม. (2017). รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสหวิทยาการเพื่อยกระดับคุณภาพ การสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9212
Section
บทความวิจัย (Research Articles)