กลยุทธ์การบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

เกตุจันทร์ฑา ศรีวะรมย์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) การศึกษาข้อมูลเชิงจักษ์ที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารงบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อการสร้างและตรวจสอบคุณภาพกลยุทธ์การบริหารงบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อการประเมินความสอดคล้องการบริหารงบประมาณที่เป็นประโยชน์สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Method Research) กลุ่มตัวอย่างได้ผู้บริหาร ครู สังกัดโรงเรียนพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน       65 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการแบ่งชั้น          (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.877 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า : 1. สภาพการปฏิบัติงานการจัดงบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร ด้านการเตรียมงบประมาณ ด้านการอนุมัติงบประมาณ ด้านการบริหารงบประมาณ และด้านการควบคุมงบประมาณ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31) พิจารณารายด้าน พบว่า ด้านควบคุมงบประมาณโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.32)2. กลยุทธ์การบริหารงบประมาณ งบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์ความต้องการของโรงเรียนขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร ต้องการให้มีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย โดยเฉพาะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนต้องการให้มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ การจัดทำงบประมาณ อนุมัติงบประมาณการบริหารงบประมาณ จะต้องสอดคล้องกับเป้าหมาย วัตถุประสงค์ มีการวัดผลประเมินผลได้กลยุทธ์การบริหารงบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร กลยุทธ์จะทำให้การปฏิบัติการบริหารงบประมาณมีประสิทธิภาพ เกิดผลดีต่อระบบบริหารงบประมาณอย่างมีคุณภาพ   คำสำคัญ : กลยุทธ์  การบริหารงบประมาณ บริบท   ABSTRACT The purposesof this research is intended to 1) to study the on the Strategy Budget Management that corresponds to the context of the educational Basics under the Bangkok Metropolitan Administration 2) to create and check the quality. The strategy Budget Management that corresponds to the context of the educational Basics under the Bangkok Metropolitan Administration 3) to evaluate the corresponding budget management that are useful in accordance with the context of the educational Basics belong to Bangkok is the research Mixed Method Research (Mixed Method Research) The sample has a teacher Administrator belong to the basic schools under the Bangkok Metropolitan Administration, 65 people from the randomizationby Multi Stage Random  Sampling (Multi Stage Random Sampling) The tool used in this research is the Questionnaires scale for the Level 5 (Rating Scale) A value of confidence liability at 0.877 and interview statistics that are used are Analyses by percentage, mean and standard deviation The results of the research finding were as follow: 1. Operating condition of the budget that corresponds to the context of the educational Basics under the Bangkok Metropolitan Administration, prepare the budget for the approved budget for the Budget management and control of the overall budget a whole in high level  ( = 4.31) as aspect The control the overall budget level is moderate.      ( = 3.32) 212. The Strategy Budget Management that corresponds to the context of the Basic Education under the Bangkok Metropolitan Administration research has found that the strategy of the School Basic Bangkok to the participation of the people of all of the specific Campus Basics. The School would like to have a vision mission to create the Budget Approved Budget. Budget management must be consistent with the goals, objectives, Measure Evaluation Strategy Budget Management that corresponds to the context of the educational Basics under the Bangkok Metropolitan Administration strategies will make the operations budgets are effective is good for the administration of the budget with the quality Keyword : Strategy, Budgeting, Management, Context

Article Details

How to Cite
ศรีวะรมย์ เ. (2017). กลยุทธ์การบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดกรุงเทพมหานคร. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9195
Section
บทความวิจัย (Research Articles)