การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับ ประถมศึกษา(ระยะที่1)
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพใน 4 ด้าน คือ การวางแผน การจัดองค์กร การนำ และการควบคุมเป็นแบบแผนการวิจัยทั้งโครงการแบบการวิจัยและพัฒนา(Research Development)เพื่อนำผลการวิจัยไปพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับประถมศึกษาต่อไปประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพ และแกนนำนักเรียนหรือกรรมการนักเรียน รวมจำนวน 35 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Method)เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structure Interview)วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเป็นร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เพื่อสรุปประเด็นการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในระดับประถมศึกษา ผลการวิจัยในระยะที่ 1พบว่า 1. การวางแผนผู้บริหารโรงเรียนกำหนดนโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพประชุมครู และให้ครูผู้รับผิดชอบถ่ายทอดลงสู่ครูผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพและแกนนำนักเรียนหรือกรรมการนักเรียนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์วางแผนแก้ปัญหาสุขภาพนักเรียน กำหนดแผนการปฏิบัติงานตลอดทั้งปีการศึกษา 2. การจัดองค์กรผู้บริหารโรงเรียนดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน ประกอบด้วย ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้แทนผู้ปกครอง และผู้แทนชุมชนท้องถิ่น มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน 3. การนำผู้บริหารโรงเรียนครูผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพและแกนนำนักเรียนหรือกรรมการนักเรียนการเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูแลสุขภาพ มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ การจูงใจด้วยการประกาศเกียรติคุณ 4. การควบคุมผู้บริหารโรงเรียนมีการติดตาม นิเทศจากการประชุมครูแบบเป็นทางการในที่ประชุมครู แบบไม่เป็นทางการ สร้างระบบฐานข้อมูลที่สอดคล้องกับเกณฑ์และตัวชี้วัดการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ คำสำคัญ : การบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ รูปแบบการบริหาร ประถมศึกษา
Article Details
How to Cite
เมืองนาโพธิ์ ส. (2017). การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับ ประถมศึกษา(ระยะที่1). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/8602
Section
บทความวิจัย (Research Articles)