การพัฒนารูปแบบการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐานและผังวงจรเชิงสาเหตุ
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบการพัฒนารูปแบบการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐานและผังวงจรเชิงสาเหตุ และทดลองใช้รูปแบบดังกล่าว การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การทบทวนวรรณกรรมและศึกษาวิธีการพัฒนาและประเมินศักยภาพนักวิจัยของมหาวิทยาลัย 2) การพัฒนารูปแบบการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐานและผังวงจรเชิงสาเหตุ 3) การใช้และประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐานและผังวงจรเชิงสาเหตุ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย 1) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยในมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จ 2) อาจารย์และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเอกชน 3) ผู้เชี่ยวชาญในการประเมินรูปแบบ และ 4) อาจารย์สังกัดคณะวิชาของมหาวิทยาลัยเอกชน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า กรอบการพัฒนารูปแบบเกิดจากการบูรณาการแนวคิดผังวงจรเชิงสาเหตุเข้ามาแทนในส่วนโมเดลการเปลี่ยนแปลงของแนวคิดการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐาน รูปแบบฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สารสนเทศในการปรับปรุงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย รูปแบบการประเมินนำเสนอความเป็นมาโครงการ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย โครงการที่มุ่งประเมิน กรอบการประเมิน การประเมินผลการดำเนินงานและการรายงานผล และผู้รับผิดชอบโครงการ การนำรูปแบบไปทดลองใช้กับตัวอย่างจำนวน 18 คน และแบ่งนักวิจัยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ระดับต้น 13 คน และระดับกลาง 5 คน ก่อนการทดลองใช้มีการกำหนดเป้าหมายนักวิจัยทั้งสองระดับที่แตกต่างกัน ภายหลังการทดลองใช้ พบว่า นักวิจัยระดับต้นจำนวน 2 คน บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ส่วนนักวิจัยระดับกลางไม่มีนักวิจัยคนใดบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ คำสำคัญ : รูปแบบการประเมิน การประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐาน ผังวงจรเชิงสาเหตุ ศักยภาพนักวิจัย
Article Details
How to Cite
เสือคำราม ม. (2017). การพัฒนารูปแบบการประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐานและผังวงจรเชิงสาเหตุ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/8596
Section
บทความวิจัย (Research Articles)