การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยเทคนิค เรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (WBI) ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (Learning Together: LT) เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน WBI ด้วยเทคนิค LT และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน WBI ด้วยเทคนิค LT โดยเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนจินดาบำรุงสำนักงานเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่2/2555 จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยบทเรียน WBI แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างบทเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน และเทคนิค LTผลการวิจัยพบว่า บทเรียน WBI ด้วยเทคนิคLT ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นประกอบด้วยบทเรียน 5 บทเรียนและมีประสิทธิภาพ 82.81/81.98 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนWBI ด้วยเทคนิค LT ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอยู่ในระดับดีมากคำสำคัญ : WBI เทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) การออกแบบและเทคโนโลยีป.5
Article Details
How to Cite
ทองงาม พ., & แสนราช จ. (2015). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยเทคนิค เรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6812
Section
บทความวิจัย (Research Articles)