การพัฒนาโมเดลศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ออนไลน์ สำหรับยุวเกษตรกร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research& Development) มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อศึกษาและพัฒนาโมเดลศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออนไลน์ สำหรับยุวเกษตรกร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 520 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) โมเดลศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออนไลน์สำหรับยุวเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน(2) แบบสอบถามความต้องการรูปแบบศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร (3) แบบสัมภาษณ์เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความครอบคลุมองค์ประกอบของระบบ (5) แบบประเมินโมเดล ผลการวิจัย พบว่า โมเดลศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออนไลน์สำหรับยุวเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนที่พัฒนาขึ้น มีบริบท คือ การเรียนอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วยองค์ประกอบดังนี้ปัจจัยนำเข้า 8 องค์ประกอบ กระบวนการดำเนินการ7 กระบวนการ ผลลัพธ์ คือ คุณลักษณะของยุวเกษตรกรที่พึงประสงค์ 3 ด้าน และระบบข้อมูลป้อนกลับ 1 ระบบผลการทดลองใช้โมเดล พบว่า หลังจากกลุ่มทดลองเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนของศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออนไลน์สำหรับยุวเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มทดลองมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ.58 มีผลคะแนนทักษะปฏิบัติ อยู่ในระดับดี และระดับเจตคติต่อเรื่องการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากคำสำคัญ : ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ออนไลน์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยุวเกษตรกร
Article Details
How to Cite
วีระนาคินทร์ เ. (2015). การพัฒนาโมเดลศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ออนไลน์ สำหรับยุวเกษตรกร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6806
Section
บทความวิจัย (Research Articles)