ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่อง แบบรูป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและความสามารถการให้เหตุผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Main Article Content

ระพีพัฒน์ แก้วอ่ำ

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่องแบบรูปสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เพื่อศึกษาความสามารถการให้เหตุผล4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการให้เหตุผลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เขตวัฒนากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียน 48 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกตัวอย่างแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling)จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน จำนวน 288 คน ซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถผู้วิจัยสอนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่องแบบรูป ใช้เวลาในการทดลองสอน 13 คาบ คาบละ 50 นาที เมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละครั้งจะมีการเฉลยคำตอบของใบกิจกรรม ภายหลังสิ้นสุดการทดลองผู้วิจัยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถการให้เหตุผล เรื่องแบบรูป โดยใช้เวลาในการทดสอบ2 คาบ (100 นาที)ผลการวิจัยพบว่า1. ด้วยความเชื่อมั่นร้อยละ 95 สามารถกล่าวได้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่องแบบรูปสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบรูปมีจำนวนมากกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด2. ด้วยความเชื่อมั่นร้อยละ 95 สามารถกล่าวได้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่องแบบรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ความสามารถการให้เหตุผล เรื่อง แบบรูป มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด3. ด้วยความเชื่อมั่นร้อยละ 99 สามารถกล่าวได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถการให้เหตุผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่องแบบรูป มีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงในทิศทางเดียวกัน โดยสัมพันธ์กันในระดับมากที่สุด (r=0.970)คำสำคัญ : กิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย แบบรูปการให้เหตุผล

Article Details

How to Cite
แก้วอ่ำ ร. (2015). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เรื่อง แบบรูป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและความสามารถการให้เหตุผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6785
Section
บทความวิจัย (Research Articles)