การสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิดที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Main Article Content

ธนลาวัณย์ เพียรค้า

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร สืบเสาะหาความรู้ 5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552จำนวน 48 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest–Posttest Designและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test for dependentsampleผลการศึกษาพบว่า1. ผลสัมฤทธ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.012. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01คำสำคัญ : การสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิด การคิดวิเคราะห์

Article Details

How to Cite
เพียรค้า ธ. (2015). การสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5EsBSCS โดยใช้เทคนิคผังความคิดที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6775
Section
บทความวิจัย (Research Articles)