การพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงาน ของครู ในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Main Article Content
Abstract
คัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1)เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้ เกณฑ์การประเมิน และแนวทางการประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ประเมินความเหมาะสมของตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน จำนวน 26 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมประชุมระดมความคิด จำนวน 8 คน และ 3) กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้คู่มือการใช้ตัวบ่งชี้ เกณฑ์ และแนวทางการประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 24 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุมระดมความคิด แบบประเมิน และแบบสัมภาษณ์โดยการเดินทางไปเก็บข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติเชิงบรรยาย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความเที่ยงด้วยวิธีการประมาณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ ได้ตัวบ่งชี้สำหรับการประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 20 ตัว บ่งชี้โดยแยกเป็น 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) องค์ประกอบด้านทรัพยากร มี 4 ตัวบ่งชี้ 2) องค์ประกอบด้านกิจกรรมการดำเนินงาน มี 9 ตัวบ่งชี้ 3) ตัวบ่งชี้ด้านผลผลิตมี3 ตัวบ่งชี้ 4) ตัวบ่งชี้ด้านผลลัพธ์ มี 3 ตัวบ่งชี้ และ5)ตัวบ่งชี้ด้านผลลัพธ์กระทบ มี 1 ตัวบ่งชี้2. แนวทางการประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย บทที่ 1บทนำ บทที่ 2 เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการประเมินผล บทที่ 3 รายละเอียดองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงานของครูผู้สอนในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551 และภาคผนวก ผลการประเมินประสิทธิผลคู่มือดังกล่าว พบว่า ผู้ทดลองใช้มีความคิดเห็นในด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุดคำสำคัญ : ตัวบ่งชี้ เกณฑ์การประเมิน การประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงาน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Article Details
How to Cite
เพชรธนู ณ., ภาษีผล โ., & สุชีวะ ศ. (2015). การพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินผลแบบมุ่งผลการดำเนินงาน ของครู ในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6773
Section
บทความวิจัย (Research Articles)