การเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ และความสนใจในการ เรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนตามแนวทฤษฎีธรรมชาติกับแนวการสอนแบบเดิม
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ และความสนใจในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนตามแนวทฤษฎีธรรมชาติกับแนวการสอนแบบเดิม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนพร้อมพรรณวิทยาแขวงดินแดง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 2 ห้องเรียนจำนวน 60 คน โดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster RandomSampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม(Sampling Unit) มาเป็นจำนวน 2 ห้องเรียน แล้วจับสลากเพื่อจัดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม (Randomassignment) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Pretest–Posttest)2) แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ4) แบบสอบถามวัดความสนใจในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 คาบเรียน คาบละ 50 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ t-test for dependent samples และ t-test forindependent samples ผลการศึกษาพบว่า 1) ความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3) ความสนใจในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05คำสำคัญ : ความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ ความสนใจในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนตามแนวทฤษฎีธรรมชาติ การสอนแบบเดิมABSTRACT
Article Details
How to Cite
ยวนชื่น ภ., รัตนวิชช์ เ., & ศรีไพโรจน์ น. (2015). การเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ และความสนใจในการ เรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนตามแนวทฤษฎีธรรมชาติกับแนวการสอนแบบเดิม. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6747
Section
บทความวิจัย (Research Articles)