การศึกษาความสามารถเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3–ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย จากการสอนที่ ใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านร่วมกับการใช้สีเป็นรหัส A STUDY ON WRITING ABILITIES OF THAI ALPHABETS IN CHILDREN WITH MIND INTELLECTUAL DISABILITIES IN KINDERGAR
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถเขียนพยัญชนะไทย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3–ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย จากการสอนที่ใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านร่วมกับการใช้สีเป็นรหัส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย (ระดับสติปัญญา 50-70) และไม่มีความ บกพร่องซ้ำซ้อน กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3–ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553โรงเรียนวัดอุทัยธาราม จังหวัด กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)ดำเนินการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผนใช้เวลาในการสอน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ วันละ 2 ครั้งๆ ละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น40 ครั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการสอน ทำการประเมินหลังการสอน (Posttest) โดยใช้แบบทดสอบความสามารถเขียนพยัญชนะไทย ฉบับเดียวกับที่ใช้ก่อนการสอน แล้วนำคะแนนที่ได้จากการประเมินทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Median)ค่าพิสัยควอไทล์ (Interquartile Rang : IQR ) TheSign Test for Median: One Sample และ TheWilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Testผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย หลังการสอนที่ใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านร่วมกับการใช้สีเป็นรหัส อยู่ในระดับดี 2) ความสามารถเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย หลังการสอนที่ใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านร่วมกับ การใช้สีเป็นรหัส สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Article Details
How to Cite
เชาว์เฉลิมกุล ณ. (2013). การศึกษาความสามารถเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3–ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย จากการสอนที่ ใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านร่วมกับการใช้สีเป็นรหัส A STUDY ON WRITING ABILITIES OF THAI ALPHABETS IN CHILDREN WITH MIND INTELLECTUAL DISABILITIES IN KINDERGAR. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/3162
Section
บทความวิจัย (Research Articles)