การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันคุณลักษณะของครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Main Article Content

สุวรรณา รักเสนาะ
ปริยาภรณ์ ตั้งคุณานันต์
บุญจันทร์ สีสันต์

Abstract

บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันคุณลักษณะครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 400 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*power3 และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.60 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่น 0.946 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis : CFA) ผลการวิจัยพบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยองค์ประกอบเชิงยืนยันคุณลักษณะครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบซึ่งมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานเรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการเรียนการสอนและการจัดการชั้นเรียน ด้านมนุษยสัมพันธ์และการสื่อสาร ด้านทักษะการคิด ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา และด้านความรู้และความสามารถของครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา เท่ากับ 0.96, 0.92, 0.87, 0.87 และ 0.85 ตามลำดับค่าไค-สแควร์สัมพันธ์ (Relative chi-square : x2/df) เท่ากับ 1.17 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (p) เท่ากับ 0.10 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.98 และดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.91 คำสำคัญ: คุณลักษณะครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ABSTRACT The objective of the research is to analyze the confirmatory factors of the characteristics of biology teachers in the Office of Basic Education Commission. The sample groups used in this research are 400 biology teachers in the Office of Basic Education Commission. The researcher uses the multi-stage sampling in the research. Moreover, G*power3 program is used to specify the sample size. The research instrument is the questionnaires with the content validity of 0.60 – 1.00 and the reliability level of 0.946. The statistic method used in this research is confirmatory factor analysis (CFA). It is found that the model is consistent with the empirical information. There are 5 aspects of the confirmatory factors of the characteristics of biology teachers in the Office of Basic Education Commission. These aspects can be arranged by descending order as the following; instruction and classroom management, human relationship and communication, thinking skill, scientific morality and ethics, and teacher’s knowledge and ability. The levels of the aspects are consecutively 0.96, 0.92, 0.87, 0.87, and 0.85. The relative chi-square score(x2/df) is 1.17. The statistical significance value (p) is 0.10. Furthermore, the goodness of fit index (GFI) is 0.98. And, the level of the adjusted goodness of fit index (AGFI) is 0.91.Keywords: The Characteristics of Biology Teachers, A Confirmatory Factor Analysis

Article Details

How to Cite
รักเสนาะ ส., ตั้งคุณานันต์ ป., & สีสันต์ บ. (2020). การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันคุณลักษณะของครูวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 15(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/13231
Section
บทความวิจัย (Research Articles)