องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Main Article Content

ณัฐณิชาช์ แดงทอง
จุมพจน์ วนิชกุล
พาที เกศธนากร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ และยืนยันองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมีขั้นตอนในการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ ศึกษาเอกสาร ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สร้างเครื่องมือการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการประเมินตรวจสอบเพื่อยืนยันองค์ประกอบ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการฝ่ายงานวิชาการ หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอน และประธานกรรมการสถานศึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมาย ของโรงเรียนร่วมพัฒนา จำนวน 320คน โดยการสุ่มแบบมีระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 0.60-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พบว่า มีจำนวน 9 องค์ประกอบ และตัวแปรในทุกองค์ประกอบมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.50-0.76 เรียงตามลำดับ ดังนี้ การวัดและประเมินผลวิชาการ มีจำนวน 11 ตัวแปร การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการมีจำนวน 8 ตัวแปร การนิเทศและประเมินผล มีจำนวน 7 ตัวแปรการพัฒนาและใช้เทคโนโลยี       มีจำนวน 6 ตัวแปร การพัฒนาการเรียนการสอน มีจำนวน 6 ตัวแปร การกำหนดนโยบายและการวางแผนวิชาการ มีจำนวน  5 ตัวแปร การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ มีจำนวน 5 ตัวแปร การส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีจำนวน 5 ตัวแปร และการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา มีจำนวน 5 ตัวแปร 2.   ผลการยืนยันองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (=1009.68, df=1586, GFI=0.90, AGFI=0.89, RMSEA=0.05, SRMR=0.04, CN=649.71) โดยตัวแปรขององค์ประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 65.81 คำสำคัญ: องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานวิชาการ ABSTRACT The research aimed to study the components of the affecting factors of the academic affairs administartion according to the guideline of the partnership schools in schools under the Office of Basic Education Commission. There are 5 steps in the research process: Study the theory and research related documents. Create research tools. Data collection. Data analysis and assessment for confirm the composition. The sample group for this study consisted of 32 schools, including school presidents or as assigned, school academic chiefs or as assigned, and school president committees or as assigned, selected by systematic sampling, with 320 questionnaires returned, accounting for 100 %. A 5-level rating scale questionnaire from found content validity ranged from 0.60-1.00 with reliability of 0.98 was used as a tool to collect data. The statistics used for data analysis frequency, percentage, mean, and standard deviation. Exploratory Factor Analysis (EFA) was done by factorial extraction, and was analyzed by Confirmatory Factor Analysis (CFA) The findings were as follows: 1. The components of the affecting factors of the academic affairs management  according to the guideline of the partnership schools in schools under the Office of Basic Education Commission were found and the component weight value of each component was between 0.50 – 0.76 as written in descending order: academic  measurement and  evaluation (AME) with 11 variables, the participation in academic management (PAM)  with 8 variables, supervision and evaluation (SE) with 7 variables, development and using technology (DUT) with 7 variables, teaching and  learning  development  (TLD) with 7 variables, policy  formulation and academic planning (PFAP) with 7 variables, develop source of learning (DSL) with 5 variables, teachers and  educational staffs  promotion  and development (TESPD) with 5 variables, and school  curriculum  administration (SCA)  with 5 variables. 2. Confirmed components affecting the academic affairs management according  to the guideline of the partnership schools in schools under the Office of Basic Education Commission the composition is in harmony with the empirical data (=1009.68, df =1586, GFI=0.90, AGFI=0.89, RMSEA=0.05,SRMR=0.04, CN = 649.71)  and the variance analysis is 65.81 Keywords: Factors Affecting Academic Administration, Academic Affairs Management

Article Details

How to Cite
แดงทอง ณ., วนิชกุล จ., & เกศธนากร พ. (2019). องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 14(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11821
Section
บทความวิจัย (Research Articles)