การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัด การเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิด เชิงวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Main Article Content

พิเชษฐ เทบำรุง

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี        ราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พันธะเคมี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา เคมีพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 1 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 45 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.67 ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test for dependent samples  คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การคิดเชิงวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจ  ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.95/79.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก  ABSTRACT The purposes of this research were 1) to develop and find efficiency of the chemical bonds learning activity package based on constructivist learning approach and analytical thinking process for undergraduate students of Rajamangala University of Technology Isan, Sakon Nakhon Campus by criterion of 75/75 2) to compare learning achievement on chemical bonds of students before and after by using the chemical bonds learning activity package based on constructivist learning approach and analytical thinking process and 3) to study the students’ satisfaction on this learning package. The sample consisted of 19 students who studying on fundamentals of chemistry subject in the second semester of 2017 academic year, selected by cluster random sampling. The instruments employed to collect data were 1) the chemical bonds learning activity packages into 1 set 2) 45 items of the chemical bonds learning achievement questionnaire. It have difficulty from 0.20 to 0.67, the discrimination is from 0.20 to 0.80 and the reliability is totally 0.98 and 3) the satisfaction tests have the reliability is totally 0.93. The collected data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and t-test for dependent samples. The results showed that 1) The efficiency of the chemical bonds learning activity package based on constructivist learning approach and analytical thinking process for undergraduate students was 78.95/79.21, which was higher than the criteria set 2) The learning achievement of students after using the chemical bonds learning activity package based on constructivist learning approach and analytical thinking process was higher than before at .01 level of significance and 3) The students’ satisfaction towards the chemical bonds learning activity package based on constructivist learning approach and analytical thinking process was at the high level. Keywords: The Chemical Bonds Learning Activity Package, Constructivist, Analytical Thinking, Achievement, Satisfaction.

Article Details

How to Cite
เทบำรุง พ. (2018). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธะเคมี ตามแนวคิดการจัด การเรียนรู้แบบสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับกระบวนการคิด เชิงวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11046
Section
บทความวิจัย (Research Articles)