ทักษะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องทักษะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาทักษะของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะของผู้บริหารกับความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร และ4) ศึกษาทักษะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูจากโรงเรียนเอกชนที่เปิดสอนในระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สหสัมพันธ์พหุคูณและสมการถดถอยพหุคูณแบบวิธีการคัดเลือกเข้า ผลการวิจัย พบว่า ระดับความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการบริหารกระบวนการ ด้านการมุ่งเน้นนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรส่วนบุคคล ด้านการนำองค์กร ด้านการวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ และด้านการวางแผนกลยุทธ์ระดับทักษะของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านเทคนิค ด้านการประเมินผลและให้รางวัล ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการศึกษาและการสอน ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความคิดรวบยอดทักษะของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานครในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ทักษะของผู้บริหารส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานครโดยทักษะของผู้บริหารทุกด้านร่วมกันการพยากรณ์ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ5.80 โดยทักษะของผู้บริหารด้านการศึกษาและการสอนมีอำนาจการพยากรณ์สูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการประเมินผลและให้รางวัล และด้านมนุษยสัมพันธ์ตามลำดับสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน = .166 (Z4) + .147 (Z5)+ .110 (Z2)+.034(Z1) + .003(Z3) +.002(Z6) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ = 2.860 + .248(X5) + .151(X4) + .108(X2) + .037(X1) + .004(X6) + .002(X3) คำสำคัญ : ทักษะของผู้บริหาร ความเป็นเลิศของโรงเรียน Abstact The purposes of this research are 1) to study the level of the excellence of private general education schools in Bangkok; 2) tostudy the levelof the skill of school administrator’s skills of private general education schools in Bangkok; 3) to study relationship between the skill of a school administrator and the excellence of private general education schools in Bangkok; and to 4)tostudy skill of school administrators in fluencing the excellence of private general education schools in Bangkok. The samples in this research were 390 teachers from private schools from the pre-school to the senior high school level in Bangkok. The instumentsfor datadata collection was a 5 point-rating scale questionnaires. The Cronbach’s alpha coefficient showed the value of .90. Data analysis of the data use was mean and standard deviation. The tests of hypothesis used Pearson product-moment correlation coefficient, multiple correlation andMultiple RegressionAnalysis-Enter Method. The research results were as following; (1) The level of the excellence of private general education schools in Bangkok as a whole is a high level. When considering each individual aspect, they are all at a high level in all aspects of descending by the average as follows; process management, students and stakeholders focus, human resource focus, organizational leading, measurement, analysis and management of knowledge and strategic planning. (2) The level ofthe skills of school administrators at private general education schools in Bangkok as a whole was at a high level. When considering each individual aspect, they are all at a high level in all aspects by descending order of the average as follow;technical skills, evaluation and reward skills, communication skills, educational and instructional skills, relationship skills and conceptual skills. (3) There was a statistically significant and positive relationship at a level of .01 between the skills of school administrators and the excellence of private general education schools in Bangkok. The two variables had a relationship at a low level. (4) The skills for school administrators influencing the excellence of private general education schools in Bangkok. All aspect of the skills of school administrator’s skills mutually predicted the excellence general education schools in Bangkok with a predictive power of 5.80 percent. The aspect of educational and instructional skills had the highest predictive power, followed by evaluation and reward skills and relationship skills, respectively. Standardized Regression Equation = .166 (Z4) + .147 (Z5)+ .110 (Z2)+.034(Z1) + .003(Z3) +.002(Z6) Unstandardized Regression Equation = 2.860 + .248(X5) + .151(X4) + .108(X2) + .037(X1) + .004(X6) + .002(X3) Keywords: Administrator’s Skills, School of ExcellenceDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles