การส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2) แนวทางการส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 36 เขต กำหนดขนาดตัวอย่างโดยการเปิดตารางประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) กำหนดผู้ให้ข้อมูลเขตละ 8 คน ประกอบด้วย บุคลากรระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแบ่งเป็นฝ่ายบริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 2 คนและศึกษานิเทศก์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 2 คน บุคลากรระดับปฏิบัติการ แบ่งเป็นฝ่ายบริหารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 2 คน และครูผู้ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียน จำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างและแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เป็นพหุทักษะ ประกอบด้วย 4 ทักษะ คือ 1) ทักษะด้านนวัตกรรม ประกอบด้วย 3 ทักษะ คือ 1.1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1.2) ทักษะการสร้างสรรค์ผลงานจากเทคโนโลยี และ 1.3) ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูล 2) ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูล 3) ทักษะการประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน และ 4) ทักษะการจัดการเรียนรู้ 2. แนวทางการส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เป็นพหุแนวทาง มีจำนวนทั้งหมด 234 แนวทาง ได้แก่ 1) ทักษะด้านนวัตกรรม ประกอบด้วย3 ทักษะ คือ1.1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 33 แนวทาง 1.2) ทักษะการสร้างสรรค์ผลงานจากเทคโนโลยี36 แนวทาง และ 1.3) ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูล 24 แนวทาง 2) ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูล 48 แนวทาง 3) ทักษะ การประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน 48 แนวทาง และ 4) ทักษะการจัดการเรียนรู้ 45 แนวทาง คำสำคัญ :ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Abstract The purposes of this research were to identify: 1) the school administrators’ information and communication technology skills under the Secondary Educational Service Area Offices and 2) the enhancement guidelines of information and communication technology skills of school administrators under the Secondary Educational Service Area Offices. The sample of this study were 36 Secondary Educational Service Area Offices, which determined by Krejcie and Morgan Table. The respondents from each office divided into two groups 1) the officers from the Officeof Secondary Educational Service Area’s were 2 administrators and 2 educational supervisors, 2) the respondents from school composed of 2 administrators and 2 teachers whose concerning on information and communication technology with the total of 288 respondents. The instruments for collecting the data were unstructured interview form and opinionnaires. The statistic used for data analysis was frequency, percentage, mean, standard deviation and Exploratory Factor Analysis. The findings of this study were as follows: 1) The school administrators’ information and communication technology skillsunder the Secondary Educational Service Area Offices were multiple skillscomposed of four skills 1) innovative skill, which composed of three sub skills: 1.1) using skill of computer technology 1.2) creative skill of production from technology and 1.3) collection skill of data, 2) synthesis skill of information 3) applying skill of administration and 4) learning management skill. 2) The enhancement guidelines of information and communication technology skills for the school administrators under the Secondary Educational Service Area Offices were multiple guidelines composed of 234 enhancement guidelines.1) innovative skill, which composed of three sub skills: 1.1) 33 enhancement guidelines for using computer technology skill 1.2) 36 enhancement guidelines for production from technology creative skill and 1.3)24 enhancement guidelines for data collection skill, 2) 48 enhancement guidelines for information synthesis skill 3) 48 enhancement guidelines for administrative applying skill and 4) 45 enhancement guidelines for learning management skill. Keyword: the information and communication technology skillsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles