เรื่อง รูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ACADEMIC COLLABORATION NETWORK MODEL OF THE SCHOOL FOR OFFICE OF BASIC EDUCATION COMMISSION
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) พัฒนาองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ยืนยันผลของการพัฒนาองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้วิจัยได้ดำเนินการ 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสาร ตำราและงานวิจัย และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน เกี่ยวกับองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำมายกร่างองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นที่ 2 พัฒนาองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยการตรวจสอบความคิดเห็นองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือ โดยดำเนินการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 9 คน ขั้นที่ 3 ยืนยันผลของการพัฒนาองค์ประกอบรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประธานศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพเครือข่ายการจัดการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน และครูวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตตรวจราชการที่ 2 จำนวน 274 คน ได้มาโดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ คุณลักษณะสำคัญของเครือข่ายความร่วมมือ ขอบข่ายและภารกิจของเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ วิธีการพัฒนาสมาชิกเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ กระบวนการเสริมสร้างพลังอำนาจของเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ คุณลักษณะที่ดีของแกนนำเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ และขั้นตอนการปฏิบัติงานและการสะท้อนผลของเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ 2) องค์ประกอบของรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือ ด้านวิชาการของสถานศึกษา พบว่ามี 6 องค์ประกอบ มี 60 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบที่ 1 มี 11 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบที่ 2 มี 13 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบที่ 3 มี 7 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบ ที่ 4 มี 10 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบที่ 5 มี 10 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบที่ 6 มี 9 องค์ประกอบย่อย และ 3) ความสัมพันธ์ของรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการของสถานศึกษา ปรากฏว่า มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ดีมาก พิจารณาได้จากค่าสถิติ (Chi-Square = 1333.19, df = 1695, p = 1.00, GFI =0.86, AGFI = 0.85, RMSEA = 0.29, RMR = 1.90) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คำสำคัญ : 1) รูปแบบเครือข่าย 2) ความร่วมมือทางวิชาการ 3) สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ABSTRACTThe research aimed to study 1) the current composition and form a collaborative network of academic of school under Office of Basic Education Commission, 2) Develop elements form a collaborative network of academic of school under Office of Basic Education Commission 3) confirm the results of development of academic collaboration network model of school for Office of Basic Education Commission. The research was conducted into three steps: Step 1 Study theory textbooks and research papers and interview 9 experts by specific number of people about elements form of a collaborative network of academic of school for Office of Basic Education Commission. By analyzing the content, then the draft elements form of a collaborative network of academic of school for Office of Basic Education Commission Development Stage two elements form a collaborative network of academic of school for Office of Basic Education Commission by monitoring the feedback form collaborative networks operated by focus groups of 9 experts. Step 3 confirm the results of the development of academic collaboration network model of school for Office of Basic Education Commission. The sample was 274 president of the center promotes effective network management, school administrators and academic teachers department of basic education in the inspector general of number 2 by randomized multistage. The instruments used for data collection were 5 point-rating scale questionnaires. The reliability was 0.97 and analyzed by a computer program. The findings showed as follows: 1) The results of study the conditions about cooperation network consisting of academic of school for Office of Basic Education Commission, the issue consisted of 6 factors as follows: key features of the cooperation network consisting of academic of school for Office of Basic Education Commission, the scope and mission of academic collaboration network consisting of academic of school for Office of Basic Education Commission, how to improve network members cooperation network consisting of academic of school for Office of Basic Education Commission , a great feature of the backbone network cooperation network consisting of academic of school for Office of Basic Education Commission , procedures and reflect the network cooperation network consisting of academic of School for Office of Basic Education Commission 2) the results in development of elements of the network model of cooperation academic study found that six elements composed of 60 sub-elements. The first elements had 11 elements. The two elements had 13 elements. The three elements had 7 elements. The four elements had 10 elements. The five elements had 10 elements. The six elements had 9 elements and 3) The relationship of form collaborative network of academic institutions that are in harmony with the empirical data very well be determined by the statistics (Chi-Square = 1333.19, df =1695, p= 1.00, GFI = 0.86, AGFI = 0.85, RMSEA = 0.29, RMR = 1.90)Keywords : 1) network model 2) Academic collaboration 3) School for Office of Basic Education CommissionDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-08-15
Issue
Section
Articles