การพัฒนารูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก THE DEVELOPMENT OF QUALITY CHANGE MANGEMENT MODEL IN CATHOLIC SCHOOLS
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก โดยดำเนินงานเป็น 3 ตอน คือ 1) การศึกษาสภาพการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก โดยการสังเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก จำนวน 10 โรงเรียน 2) การสร้างรูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน 3) การประเมินรูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก โดยผู้บริหารและครูในโรงเรียนคาทอลิกจำนวน 335 คน โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ตั้งแต่ .08 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น .9516 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้และคุณธรรมบนพื้นฐานอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์สามารถพัฒนาโรงเรียนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีการพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล 2. รูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก มี 9 ด้าน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ด้านการเตรียมการเปลี่ยนแปลง ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการ ด้านการวางแผนกลยุทธ์ ด้านดำเนินการเปลี่ยนแปลง ด้านการประเมินผลเปลี่ยนแปลง และด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และ 3. ผลการประเมิน ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก โดยรวมอยู่ในระดับมาก รายด้านอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการวางแผนกลยุทธ์ และด้านการดำเนินการเปลี่ยนแปลง ยกเว้นด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ รูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพของโรงเรียนคาทอลิก ABSTRACT: The purpose of this research is to develop the quality change management model in Catholic Schools. The study has been divided into 3 steps: 1. To study the existing quality change management model in 10 selected Catholic school through texts analysis and in-depth interviews. 2) Create a trial model through group discustion with 10 experienced Catholic Administrators. 3) The approved Model had been methodologically tested through Multistage Random Sampling methods with the relevance index was between .08-1.00 and reliability was .9516 before sending to 335 administrators and teachers working in Various Catholic schools for survey. The results indicated that 1. The Model of Change Management in Catholic schools is mostly aiming at students Development both in knowledge and morality based on their school identities and the vision of their school leaders in developing their school toward International standards. 2. The suggested model consists of 9 dimensions namely transformation leadership, readiness for change, participation, individual development, customer oriented ,strategic planning, execute change management, change evaluation, and continuous improvement 3. The Assessment of the possibility of quality change management model in Catholic Schools as a whole was at high level. When considering each individual aspect found that most of them were at high level by descending order of the average as follow; individual development, strategic planning,and execute change management except the aspect of transformation leadership was at the highest level. Keyword: Model of Quality change management in catholic schoolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-08-15
Issue
Section
Articles