การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการที่สามารถพยากรณ์
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 2) เพื่อศึกษาระดับองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และ 4) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการที่สามารถพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 361 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิดสำหรับครู ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .60 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .95 ถึง .98 สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากด้วยเช่นกัน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประเมินคุณภาพภายใน รองลงมาคือด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ตามลำดับ 2. การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากด้วยเช่นกัน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการหลักสูตร รองลงมาคือด้านการตรวจสอบความก้าวหน้าทางการเรียน ด้านการกำหนดภารกิจ ด้านการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการสื่อสารเป้าหมาย และด้านการนิเทศติดตามการปฏิบัติงานของครู ตามลำดับ 3. การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการในแต่ละด้านมีความสัมพันธ์กับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน โดยด้านที่มีความสัมพันธ์สูงสุด คือ ด้านการจัดการหลักสูตร รองลงมา คือ ด้านการตรวจสอบความก้าวหน้าทางการเรียน ด้านการกำหนดภารกิจ ด้านการสื่อสารเป้าหมาย ด้านการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และด้านการนิเทศติดตามการปฏิบัติงานของครู ตามลำดับ 4. การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการที่สามารถพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยวิธี Stepwise พบว่า ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา คือ ด้านการตรวจสอบความก้าวหน้าทางการเรียน ด้านการจัดการหลักสูตร และด้านการกำหนดภารกิจ โดยตัวแปรทั้ง 3 ตัว สามารถร่วมกันพยากรณ์ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาได้ร้อยละ 44.10 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกตัวแปร คำสำคัญ: ประกันคุณภาพภายใน, ภาวะผู้นำทางวิชาการ, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน Abstract This research aims to study 1) the level of internal quality assurance process in basic education, 2) the level of instructional leadership elements of the education, 3) the relationship between the instructional leadership elements and the process of the internal quality assurance in basic education, and 4) the instructional leadership elements that can predict the internal quality assurance process in basic education under the secondary educational service area Office 1. The research samples are 361 teachers in basic education under the secondary educational service area office 1. A Likert-type rating scale questionnaire is used in collecting data, in which Part 2: The internal quality assurance process in basic education and Part 3: the instructional leadership elements of the administrators of the basic education are of Cronbach alpha of .95 and .97 respectively. The statistical methods used in the data analysis are 1) Percentage, 2) Mean, 3) standard deviation, 4) Simple correlation analysis, and 5) Stepwise multiple regression analysis. The research findings are as follows. 1. The level of internal quality assurance process in basic education under the secondary educational service area office 1 is at the high level as a whole. Moreover, in considering each individual aspect, it is found that all aspects are also at the high level. The aspects with the highest average score in respect are the internal quality assessment at the first place, the improvement of the education quality as the second, and followed by the monitoring the education quality inspection. 2. The level of instructional leadership elements of the administrators of the basic education under the secondary educational service area office 1 is at the high level as a whole. Moreover, in considering each individual aspect, it is found that all aspects are also at the high level. The aspect with the highest average score is respect are the curriculum management at the first place, followed by the monitoring of the learning progress, the defining the mission, the promoting of learning climate, the communication of the goals, and monitoring of the teaching performance respectively. 3. Each individual aspect of the instructional leadership elements relates positively to the process of the internal quality assurance in basic education with the statistical significance at 0.01 levels. The aspects with the highest level of relationship in respect are the curriculum management at the first place, followed by the monitoring of the learning progress, the defining the mission, the communication of the goals, the promoting of learning climate, and the monitoring of the teaching performances respectively. 4. The study of the instructional leadership elements that can predict the process of the internal quality assurance in basic education by using Stepwise Multiple Regression Analysis method shows that the variable which can predict the process of the internal quality assurance is the monitoring of the learning progress, the curriculum management, and the defining the mission. These three variables altogether can predict the result of the process of the internal quality assurance in the basic education at 44.10 percent and they are statistically significant at 0.01 levels for all variables. . Keyword: Internal Quality Assurance, Instructional Leadership, Basic EducationDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-03-11
Issue
Section
Articles