กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง: รูปแบบของผู้นำในคริสต์ศตวรรษที่ 21
Abstract
บทคัดย่อ คริสต์ศตวรรษที่ 21 โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในสังคมไทย ทำให้วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนมีการแข่งขันสูง สังคมไทยมีการแย่งชิงทรัพยากรกัน จึงมีผลกระทบต่อระบบการศึกษา ดังนั้นผู้นำการศึกษาจึงควรมีกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงเพื่อขับเคลื่อนองค์การไปสู่ความสำเร็จ กลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารมีคุณลักษณะที่สำคัญและกำหนดขึ้นให้สอดคล้องตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในที่เป็นสากลCOSO ได้แบ่งกลุ่มวัตถุประสงค์ซึ่งเป็นมูลเหตุของการเกิดขึ้นของความเสี่ยงออกเป็น 4 กลุ่ม และ COSO ได้ใช้กลุ่มวัตถุประสงค์เหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ใช้แบ่งกลุ่มความเสี่ยงที่กิจการต้องเผชิญ ได้แก่ 1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk) 2. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (OperationalRisk) 3. ความเสี่ยงด้านการเงินและรายงาน (Financial& Reporting Risk) 4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk) และปัจจัยที่สำคัญต่อความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยงองค์การประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment) การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective Setting) การบ่งชี้เหตุการณ์ (Event Identification) การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) การตอบสนองต่อความเสี่ยง (Risk Response) กิจกรรมควบคุม (Control Activities) สารสนเทศและการสื่อสาร (Information & Communication) และการติดตามประเมินผล (Monitoring)และกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงรูปแบบของผู้นำในคริสต์ศตวรรษที่ 21ที่จะนำพาองค์การไปสู่ความสำเร็จ ได้แก่ 1. Competence ผู้นำต้องมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการ 2.Communication การสื่อสารที่มีประสิทธิผลมีความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน3.Cancel การบริหารความเสี่ยงถ้าเรื่องใดเสี่ยงมากก็ควรหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธความเสี่ยงนั้นๆ 4.Clam การใช้สมาธิ ความสงบ สุขุมรอบคอบ5.Consultations การให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด6.Chaperone การสร้างมิตรภาพที่ดี7.Confirmation การยืนยันข้อมูลและสามารถแก้ไขปัญหาความเสี่ยง 8.Corrections การทำงานเน้นความถูกต้องชัดเจนมีการวางแผนที่ดี 9.Caution การเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินงาน 10.Contract การติดต่อประสานงาน 11.Common Sense การใช้สามัญสำนึกในการแก้ปัญหา 12.Checklist การตรวจสอบและประเมินผลเพื่อแก้ปัญหาได้ทันการณ์ 13.Coordination การประสานงานและการใช้หลักมนุษยสัมพันธ์ 14.Collections การรวบรวมปัญหาเพื่อนำมาแก้ไข 15.Customer การบริการที่ดีและการเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ 16.Courage การจูงใจและให้รางวัลแก่บุคลากรในการทำงาน 17.Credentials การสร้างความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติงาน 18.Confidentiality การสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับกับบุคลากรในองค์การ 19.Comments การปรับปรุงพัฒนาระบบการบริหารจัดการ 20.Current การนำเทคโนโลยี รวมทั้งแนวคิดใหม่ๆ มาปรับใช้ในการดำเนินงาน คำสำคัญ: กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง, รูปแบบของผู้นำในคริสต์ศตวรรษที่ 21 Abstract In the 21st century, the world is changing rapidly. Technology has played a role in Thai society which makes the way of life of Thai people change causes people are more aware of competition. Thai society hasto compete for resources, resulting effect of the education system. Therefore, education leaders should have risk management strategies to drive the organizational success. Management strategies of administrators have important features which are determined to be in accordance with the risk management guidelines and universal internal control. COSO has divided the objective group which are the cause of risk occurrence into 4 groups. COSO has used these objective groups as a tool to divide risk groups which the company must face including: 1. Strategic Risk 2. Operational Risk 3. Financial and Reporting Risk 4. Compliance Risk. Additionally, the important success factor of the organizational risk managementconsist of 8 elements including: Internal Environment, Objective Setting, Event Identification, Risk Assessment, Risk Response, Control Activities, Information and Communication and Monitoring. Risk management strategies, the pattern of leaders in the 21st century that will lead the organization to success are as follows1. Competence- Leaders must be able to manage, have knowledge and ability to create acceptance of faith.2. Communication - Effective communication with speed of operation. 3. Cancel - Risk management, if it is a risky matter, it shall avoid or deny that risk. 4. Clam - Calmness, prudence and meditation. 5. Consultations - Close consultation 6. Chaperone - Friendship building. 7. Confirmation - Confirmation of acceptable information can solve the risk. 8. Corrections -The work emphasizes accuracy, clarity, good planning. 9. Caution - Increasing operational caution 10. Contract - Coordination 11. Common Sense - Using common sense to solve problems. 12. Checklist - Monitoring and evaluation to solve problems in a timely manner. 13. Coordination - Coordination by using human relations principles. 14. Collections - Problem collection for solving. 15. Customer - Customer focus is important and good service. 16. Courage - Motivation and reward for personnel in the workplace. 17. Credentials - Creating credibility in operations. 18. Confidentiality - Building confidence and acceptance with personnel in the organization19. Comments - Management system development. 20. Current- Adopting technology including new ideas to use in operations. Keywords : Risk Management, 21st CenturyDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles