การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Authors

  • สุรัสวดี ปุยะติ
  • มารศรี สุธานิธิ
  • สรายุทธ์ เศรษฐขจร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร และเพื่อตรวจสอบองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบปลายเปิดและแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบสอบถามมีค่าดัชนีความสอดคล้อง  (CVI) ตั้งแต่ 0.86-1.00  และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 93.10  การวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าเฉลี่ย (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard  Deviation) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis, CFA) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ผลจากการศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา  สังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีองค์ประกอบหลัก 7 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย  50  องค์ประกอบ  โดยองค์ประกอบหลักที่ 1  การมีวิสัยทัศน์ มี 8 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 2 การจัดการด้านหลักสูตร มี 8 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 3 การจัดกระบวนการเรียนรู้  มี 8 องค์ประกอบย่อย  องค์ประกอบหลักที่ 4 การจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 6 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 5 การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี มี 7 องค์ประกอบย่อย  องค์ประกอบหลักที่  6 การสร้างแรงจูงใจแก่บุคลากร  มี 7 องค์ประกอบย่อย  และองค์ประกอบหลักที่ 7 วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ มี 6 องค์ประกอบย่อย 2. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร  พบว่าองค์ประกอบย่อยจำนวน 47 องค์ประกอบ มีค่าน้ำหนักผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบ โดยมีค่าน้ำหนักตั้งแต่ .762  - .524 3. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์  พบว่าโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีความสอดคล้องกันโดยมีค่าดัชนี   ผ่านเกณฑ์ (0.52)  ค่าดัชนีผ่านเกณฑ์ (1.29)  ค่าดัชนี GFI ผ่านเกณฑ์ (0.92) ค่าดัชนี AGFI ผ่านเกณฑ์ (0.91) ค่าดัชนี IFI ผ่านเกณฑ์ (0.93) ค่าดัชนี RFI ผ่านเกณฑ์ (0.95) ค่าดัชนี CFI ผ่านเกณฑ์(0.98)  ค่าดัชนี NNFI ผ่านเกณฑ์ (0.97)  ค่าดัชนี NFI ผ่านเกณฑ์ (0.98)  ค่าดัชนี SRMR  ผ่านเกณฑ์ (0.016) ค่าดัชนี RMSEA ผ่านเกณฑ์ (0.041) คำสำคัญ :  การวิเคราะห์องค์ประกอบ  ภาวะผู้นำทางวิชาการ  กรุงเทพมหานคร Abstract The purposes of this research were to study academic leadership elements of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration; to analyse the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration; and to test the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration which consisted of 3 steps of research process as following: Step 1 The study academic leadership elements of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration. Step 2 Analysing the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration, and Step 3 to test the consistency of developed model and the empirical data with linear structural relationship model on the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration. The instruments used for data collection were open-ended interviews and 5 point-rating scale questionnaires. CVI (content validity index) was valued since .86-1.00 and reliability was 93.10. The data analysis was done by mean, standard deviation, exploratory factor analysis: EFA and confirmatory factor analysis: CFA. The research results were as follows; 1. The results of studying academic leadership elements of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration were found that academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration consisted of 7 main components and 50 sub- components. The main component 1- visioning had 8 sub- components. The main component 2- curriculum management had 8 sub- components. The main component 3- Learning process management had 8 sub- components. The main component 4- Environmental management contributed to learn had 6 sub- components. The main component 5- Innovative and technology management had 7 sub- components. The main component 6- Creating personnel motivation had 7 sub- components, and main component 7- learning culture had 6 sub- components. 2. The results of analysing the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration were found that all the weight of 47 components passed the criterion by having weight value since .762  - .524. 3. The results of testing the consistency of developed model and the empirical data with linear structural relationship model on the elements of academic leadership elements of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration were found that a linear structural relationship model of the elements of academic leadership of school administrators under Bangkok Metropolitan Administration developed have consistency with the empirical data. Chi-Square (          ) passing criteria (0.52), relative chi-square (           ) passing criteria (1.29), goodness of fit index (GFI) passing criteria (0.92), adjusted goodness of fit index (AGFI) passing criteria (0.91), incremental fit index( IFI ) passing criteria  (0.93), relative fit index (RFI) passing criteria (0.95), comparative fit index (CFI)  passing criteria (0.98),  non norm fit index (NNFI) passing criteria (0.97),  normed fit index (NFI) passing criteria (0.98),  Standard Root Mean Square Residual (SRMR) passing criteria (0.016) and root mean square error of approximation (RMSEA) passing criteria (0.041). Keywords : Factors Analysis, academic leadership , Bangkok Metropolitan Administration

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-30