การศึกษาการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ใน 3 ด้าน ได้แก่ การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ปลอดภัยการจัดบริการความปลอดภัยในโรงเรียนและการจัดการเรียนการสอนสวัสดิศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 357 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า 5 ระดับ (rating scales) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.933 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe's Method) ผลการวิจัย พบว่า 1. การจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ใน 3 ด้าน โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า จัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ปลอดภัยมีระดับความคิดเห็นในระดับมาก รองลงมาการจัดการบริการความปลอดภัยในโรงเรียนมีระดับความคิดเห็นในระดับมาก และการจัดการเรียนการสอนสวัสดิศึกษามีระดับความคิดเห็นในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมไม่มีความแตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอนสวัสดิศึกษา ครูในโรงเรียนมัธยมที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันจะมีการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 นั่นคือ ครูในโรงเรียนมัธยมที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า หรือเท่ากับ 10 ปี จะมีการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนสวัสดิศึกษาสูงกว่าครูในโรงเรียนมัธยมที่มีประสบการณ์มากกว่า 11 ปีขึ้นไป คำสำคัญ: การจัดการความปลอดภัย Abstract The purposes of this research are to study Safety Management in Secondary schools under the Secondary Educational Service Area, Office One in Three aspects, i.e. school environment management, school safety management, and safety education. The sample of the study consisted of three hundred and fifty seven teacher, from secondary schools under the authority of the Secondary Educational Service Area, Office 1. The instrument used to collect data was a five-point rating scale questionnaire. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, t-test and one way analysis of variance. The research findings were as follows: Safety management in the secondary schools under the authority of the Secondary Educational. Service Area Office One in three aspects as a whole were at a high level and individual aspects such as findings on the aspect of school environment management received a high level of feedback, as well as school safety management a high level, while feedback on safety education only received moderate feedback. Comparison of safety management in secondary schools under the authority of Secondary Educational Service Area Office One classified by school size the findings as a whole and the individual aspect had statistically significant differences at a level of .05. Comparisons between safety management in the secondary schools under the authority of the Secondary Educational Service Area Office One classified by work experience found no differences and the individual aspects found the safety education aspect, secondary school teachers with different work experience can be in safety management in secondary schools under the authority of the Secondary Educational Service Area Office One was different was statistically significant at a level of.05. In other words, secondary school teachers with experience of working for authority of the less than or equal to ten years will be in safety management in secondary schools under the Secondary Education Service Area Office One in order to keep the aspect of safety education aspect higher level than secondary school teachers with experience of over eleven years. Keywords: Safety ManagementDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles