ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

Authors

  • เพ็ชรชมพู พิชญ์พันธ์เดชา
  • ราชันย์ บุญธิมา
  • ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วัฒนธรรมองค์การและประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์การกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา และเพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 358 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 26 คน และครูผู้สอน 332 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามวัฒนธรรมองค์การ จำนวน 17 ข้อ และแบบสอบถามประสิทธิผลของโรงเรียน จำนวน 21 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.956, 0.935 และ 0.952 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเอนเทอร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารอยู่ในระดับมาก วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก และโรงเรียนมีประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาอยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียนมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. วัฒนธรรมองค์การกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ด้านการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ ด้านการบริหารทรัพยากรในองค์การ ด้านการสนับสนุนวัฒนธรรมองค์การที่มีประสิทธิภาพ ด้านการควบคุมองค์การอย่างเหมาะสม และวัฒนธรรมองค์การด้านการมุ่งเน้นความสำเร็จและด้านการมุ่งเน้นไมตรีสัมพันธ์ ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และวัฒนธรรมองค์การด้านการมุ่งเน้นสัจจการแห่งตนส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ด้านการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม และวัฒนธรรมองค์การด้านการมุ่งเน้นบุคคลและการสนับสนุนไม่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา คำสำคัญ: ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วัฒนธรรมองค์การ ประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา Abstract The objectives of this research are to study the strategic leadership, culture in organization and the effectiveness of high schools to study the relationship between effective strategic leadership among high schools and the relationship between cultures in organization, the effectiveness of high schools and to study strategic leadership and organizational culture which affect the effectiveness of high schools. The research sample groups included school administrators and teachers in secondary competitive schools in the Secondary Education Service Area Office One. The number of the samples were three hundred and fifty eight people consisting of twenty six school administratives and three hundred and thirty two teachers conducting Multistage Random Sampling. The research tool was a questionnaire with twenty questions on strategic leadership, seventeen questions on the culture of organization and twenty one questions on the effectiveness of the school. The reliability was 0.956, 0.935 and 0.952 respectively. The data analysis methods were mean, standard deviation, Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis by Entermethods. The research showed the following: 1. In terms of strategic leadership, the organizational culture of the school and the effectiveness of high schools were at a high level. 2. The strategic leadership and the effectiveness of the schools were positively related at a statistically significant level of .01. 3. The culture in organization and the effectiveness of the school were positively related at a statistically significant level of .01. 4. The strategic leadership in determining the strategic directions, on the organizational resource management, efficient support for the organizationalculture, on appropriate organizational administration and the organizational culture emphasizing achievement and relationships effecting the effectiveness of the high schools at a statistically significant level at .01 and organizational culture emphasizing self – actualizing and afflictive affected the effectiveness statistically significant level at .05. In terms of strategic leadership emphasizing ethical practices, and the organizational culture emphasizing humanistic encouragement have no effect on the effectiveness of the high schools. Keywords: Strategic Leadership, Leadership, Culture in Organization and Effectiveness of the High School

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads