การนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ ผ่านทางเวบไซต์ (THE PRODUCT PRESENTATION FOR SMES TROUGH A THREE-DIMENSIONAL GRAPHIC ON THE WEBSITE)
Abstract
งานวิจัยเรื่องการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติผ่านทางเว็บไซต์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ ผ่านทางเว็บไซต์ และศึกษาประสิทธิภาพของการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ ผ่านทางเว็บไซต์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ประกอบวิสาหกิจประเภทเฟอร์นิเจอร์จากจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 แห่ง ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาเว็บไซต์และระบบงาน จำนวน 5 คน และผู้ที่สนใจใช้งานเว็บไซต์ www.chiangmaifurnitureonline.com ในช่วงเวลา 5 เดือนที่ได้เปิดใช้งานจำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือใช้พัฒนาการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ เครื่องมือใช้พัฒนาเว็บไซต์และแบบสอบถามสำหรับการหาประสิทธิภาพของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ จากกลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ ผ่านทางเว็บไซต์ ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมมีความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านในระดับมาก (x = 3.99, S.D. = 0.49) มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาหน้า Gallery ในระดับมากที่สุด (x = 4.26, S.D. = 0.64) ผลการศึกษาและการประเมินประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเว็บไซต์และระบบงาน จำนวน 5 คน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพของการพัฒนาเว็บไซต์รวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.47, S.D. = 0.25) สำหรับระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพมีค่าระดับประสิทธิภาพสูงสุดได้แก่ ด้านการประมวลผลข้อมูล (x = 4.60, S.D. = 0.29) ผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์มีความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านในระดับมาก (x = 3.57, S.D. = 0.68) มีความพึงพอใจต่อการใช้งานด้านการจัดวางตำแหน่งของภาพ 3 มิติมีความเหมาะสมในระดับมาก (x = 3.68, S.D. = 0.88) สรุปได้ว่าผลการประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อการใช้งานเว็บไซต์ทุกกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมากและมากที่สุดคำสำคัญ: การนำเสนอผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อม (SMEs) คอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติThe research objectives were to develop the product presentation through a three-dimensional graphic on the website for SMEs and to study its efficiency. Samplings consisted of 10 furniture enterprises in Chiang Mai province, 5 specialists in web-development and web-system; and 103 respondents who were interested in accessing the website www.chiangmaifurnitureonline.com during 5 months. These were the research instruments: the tool for product presentation, the tool for website development and the questionnaire designed to evaluate an efficiency of the product presentation for sampling through three-dimensional graphic on the website. The following statistics: percentage, means and standard deviations were utilized in data analysis. The research found that the enterprises were satisfied with an efficiency of the product presentation at high level (x = 3.99, S.D. = 0.49) in overall aspects, whereas Gallery page was satisfying at the highest level (x = 4.26, S.D. = 0.64). From the assessment of 5 specialists in web-development and web-system, it was found that their overall satisfaction was at the highest level (x = 4.47, S.D. = 0.25) and the highest efficiency was the data evaluation (x = 4.60, S.D. = 0.29). The online respondents were satisfied in overall picture at a high level (x = 3.57, S.D. = 0.68) and they were also satisfied with the placement of three-dimensional image at a high level (x = 3.68, S.D. = 0.88). In conclusion, the results of web-efficiency evaluation and samplings’ satisfaction were at a high and the highest levels respectively.Keywords: Product presentation, SMEs’ Products, Three-dimensional Graphic and WebsiteDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-09-30
How to Cite
โคบาล ร., & สุขะ ส. (2012). การนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ ผ่านทางเวบไซต์ (THE PRODUCT PRESENTATION FOR SMES TROUGH A THREE-DIMENSIONAL GRAPHIC ON THE WEBSITE). วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 2(supplement 1, January), 167–177. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/2698
Issue
Section
บทความวิจัย