การศึกษาแนวทางการพัฒนาการอ่านโน้ตแรกเห็นของนักเรียนไวโอลินขั้นพื้นฐาน กรณีศึกษา: ศูนย์ศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract
งานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนการอ่านโน้ตแรกเห็นของนักเรียนไวโอลินระดับพื้นฐานในศูนย์ศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลทั้งหมด 3 สาขา 2) สังเคราะห์แนวทางการพัฒนาการอ่านโน้ตแรกเห็นของนักเรียนไวโอลินขั้นพื้นฐาน ผู้ให้ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ ครูสอนไวโอลินจำนวน 10 ท่าน และนักเรียนไวโอลินขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับครูผู้สอนและนักเรียนไวโอลิน หลังจากนั้นจึงจัดทำการสนทนากลุ่มกับครูผู้สอนทั้งหมด 10 ท่านเพื่อสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาการอ่านโน้ตแรกเห็น ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแบบพรรณนาวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ผลการวิจัยพบว่า ส่วนแรก การจัดการเรียนการสอนการอ่านโน้ตแรกเห็นสามารถแบ่งออกเป็น 7 ด้าน 1) ด้านหลักสูตรและเนื้อหา โรงเรียนได้มีการจัดหลักสูตรวิชารวมวงและการสอบที่มีความเกี่ยวข้องกับการอ่านโน้ตแรกเห็น ซึ่งในแต่ละสาขาจะมีการจัดการหลักสูตรและครูแต่ละท่านมีการจัดเนื้อหาการสอนการอ่านโน้ตแรกเห็นที่ต่างกัน 2) ด้านครูผู้สอน ครูมีการปฏิบัติตนที่เหมาะสมและการจัดวางกิจกรรมอย่างเป็นระบบ โดยพบเจอปัญหาต่าง ๆ ระหว่างการสอนการอ่านโน้ตแรกเห็น 3) ด้านผู้เรียน ผู้เรียนส่วนมากมีความชื่นชอบและให้ความร่วมมือในคาบเรียนการอ่านโน้ตแรกเห็น 4) ด้านวิธีการสอน ครูมีวิธีการสอนซึ่งคำนึงถึงสภาพของผู้เรียนเป็นหลัก โดยมีวิธีการสอนที่หลากหลาย 5) ด้านวัตถุประสงค์ ครูส่วนมากเน้นการตั้งวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านโน้ตแรกเห็นและด้านอื่น 6) ด้านสื่อการสอน ครูทุกท่านมีการใช้สื่อการสอนอื่นนอกเหนือจากหนังสือเรียน เช่น สื่อเทคโนโลยี แบบฝึกหัดเสริม และการ์ดเกมเป็นต้น 7) ด้านการประเมินผล ครูส่วนมากจะประเมินผู้เรียนเป็นแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีครูบางกลุ่มจะประเมินในรูปแบบอื่น โดยมีเครื่องมือที่หลากหลายแต่มีเกณฑ์การประเมินที่คล้ายกันเป็นส่วนมาก ในส่วนที่สอง แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนการอ่านโน้ตแรกเห็น ครูยึดหลักการอิงผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการสอนเพื่อปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย และพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถมีระบบการเรียนรู้ที่ดีขึ้นในด้านสมอง จิตใจ และร่างกายนอกจากการทักษะอ่านโน้ตแรกเห็น แนวทางการพัฒนานั้นต้องเน้นในเรื่องของการพัฒนาผู้เรียนเพื่อไปสู่อนาคตคำสำคัญ: การอ่านโน้ตแรกเห็น แนวทางการพัฒนา ไวโอลิน นักเรียนขั้นพื้นฐานThe purposes of this qualitative research paper are 1) To study and analyze the teaching and learning management of sight-reading skills for beginner violin students in 3 branches of Mahidol University’s College of Music MCGP facilities. 2) To synthesize a guideline for enhancing the sight-reading skills of beginner violin students. Key informants were divided into 2 groups: 10 violin teachers and 8 beginner violin students. Data were collected through in-depth interviews and focus groups discussion with 10 violin teachers. Data were analyzed using content analysis method. The results of the research show that sight-reading teaching and learning management can be divided into 7 aspects. 1) Curriculum and content: the school has organized a series of courses and examinations that involve sight-reading. In each branch, the curriculum is organized and each teacher has different sight-reading teaching content. 2) Teacher: teachers have proper behavior and systematic arrangements of activities, and they encountered problems in various fields. 3) Student: most of the students enjoy and cooperate in sight-reading class. 4) Teaching methods: they have a variety of teaching methods, and the state of the student is considered by adapting different methods of teaching. 5) Objectives: most teachers focus on setting objectives for developing sight-reading skills and other aspects. 6) Teaching materials: all teachers have used different media besides textbooks, technology media, card games and others that they consider the appropriate with each student’s suitability. 7) Evaluation: most teachers rate the students on child-centered basis, while some teachers evaluate in other ways and use of various tools with similar criteria. In the second part, the guidelines for the development of sight-reading teaching and learning recommend the teachers focus on the child-centered aspects. Media technology should be used in teaching according to the era, so that students can have a better learning system to develop their brain, mind and body besides doing sight-reading. The development approach must focus on the development of students in terms of “be self-reliant.”keywords: Sight-reading, Enhancement, Violin, Beginner violin studentsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-12-31
How to Cite
ลิขิตวิทยา ส., พร้อมสุขกุล ป., & บูรณประพฤกษ์ อ. (2021). การศึกษาแนวทางการพัฒนาการอ่านโน้ตแรกเห็นของนักเรียนไวโอลินขั้นพื้นฐาน กรณีศึกษา: ศูนย์ศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 13(26, July-December), 147–158. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/14106
Issue
Section
บทความวิจัย