การพัฒนาการทดลองเสมือน เรื่อง เทคนิคการแยกสาร เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ The Development of Virtual Experiment in Separation Techniques to Investigate Scientific Process Skill for the T

Authors

  • ภัทริกา เจริญสุข Faculty of Science, Srinakharinwirot University
  • จารุวัส หนูทอง
  • ปิยะดา จิตรตั้งประเสริฐ
  • ปิยรัตน์ ดรบัณฑิต

Keywords:

การทดลองเสมือน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคนิคการแยกสาร virtual laboratory, scientific process skill, separation techniques

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการทดลองเสมือน เรื่อง เทคนิคการแยกสาร และศึกษาประสิทธิผลทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเคมีวิเคราะห์ 2 (คม 390) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 46 คน โดยใช้กลุ่มเป็นหน่วยการสุ่มอย่างง่ายได้ 2 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 24 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 22 คน เครื่องมือวิจัย คือ 1) การทดลองเสมือน เรื่อง เทคนิคการแยกสาร 2) แบบทดสอบระหว่างการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพของการทดลองเสมือนด้วยค่า E1/E2ตามเกณฑ์ 80/80 สถิติ t – test และสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การทดลองเสมือน เรื่อง เทคนิคการแยกสาร มีประสิทธิภาพ 80.26/80.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นิสิตที่เรียนรู้ด้วยการทดลองเสมือน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p<.000) และนิสิตที่เรียนรู้ด้วยการทดลองเสมือน และนิสิตที่เรียนรู้แบบปกติมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  The aim of this research was to develop the virtual experiment in separation techniques on the purpose of investigating scientific process skills of the third year chemistry students, Faculty of science, Srinakharinwirot University. The sample group consisted of 46 students who enrolled into analytical chemistry laboratory II course (CH 390) in semester 1, academic year 2013. They were then separated into 2 groups by using the simple random sampling technique – 24 students in the controlled group and 22 students in the experimental group. The research tools consisted of 1) the virtual experiment in separation techniques, 2) a test during learning, 3) an achievement test, and 4) a scientific process skill test. The data were then analyzed to find the effectiveness of the virtual experiment using E1/E2 which corresponded to the 80/80 criteria with t – test, and descriptive statistics – percentage, mean, and standard deviation. The study results revealed that the virtual experiment in separation techniques gained the effectiveness rate of 80.26/80.44 which reached the standard criteria. Students who studied by using the virtual experiment had significantly higher scientific process skills than before studying via this method at the significant level of .05 (p<.000). Likewise, students who studied by using the virtual experiment education had no significant different of scientific process skills from those who did by the regular education.  

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ภัทริกา เจริญสุข, Faculty of Science, Srinakharinwirot University

จารุวัส หนูทอง

ปิยะดา จิตรตั้งประเสริฐ

ปิยรัตน์ ดรบัณฑิต

Downloads

Published

2014-06-30

How to Cite

เจริญสุข ภ., หนูทอง จ., จิตรตั้งประเสริฐ ป., & ดรบัณฑิต ป. (2014). การพัฒนาการทดลองเสมือน เรื่อง เทคนิคการแยกสาร เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ The Development of Virtual Experiment in Separation Techniques to Investigate Scientific Process Skill for the T. Science Essence Journal, 30(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/4327