การเปรียบเทียบการประมาณค่าสัดส่วนประเด็นที่ไวต่อความรู้สึก โดยการใช้เทคนิคการถามคำถามที่ต่างกัน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการประมาณค่าสัดส่วนประเด็นที่ไวต่อความรู้สึกด้วยเทคนิคการถามที่ต่างกัน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น3 รูปแบบ คือ การถามโดยตรง crosswise model และ triangular modelเก็บข้อมูลจากนักเรียน อายุระหว่าง15 - 17 ปี จำนวน 527คนโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ประกอบด้วยความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) และค่าเฉลี่ยเลขคณิต (mean) และสถิติทดสอบไค-สแควร์ (chi-square test) และ z-test ผลการวิจัยพบว่าการถามโดยตรงและ crosswise model ให้การประมาณค่าสัดส่วนประเด็นที่ไวต่อความรู้สึกระดับปานกลางสูงกว่า triangular model และทั้ง 3 เทคนิค ให้การประมาณค่าสัดส่วนประเด็นที่ไวต่อความรู้สึกระดับมากไม่แตกต่างกัน คำสำคัญ: การตอบสนองเชิงสุ่ม ประเด็นที่ไวต่อความรู้สึก ABSTRACT This experimental research was aimed at comparing the prevalence estimates of sensitive issue via difference questioning techniques. The research instruments were questionnaires which developed by the researcher: direct questioning, crosswise model and triangular model. Data were collected from 527 student age between 15 – 17 years. Frequency, percentage and mean were used for the descriptive statistics while a chi-square test and z-test were employed for the inferential statistics to analyze the data retrieved. Results suggest that direct questioning and crosswise model had prevalence estimates of moderate sensitive issue higher than triangular model. Prevalence estimates of severesensitive issue of all technics had no difference. Keyword: Randomized Response, Sensitive Issues
Article Details
How to Cite
ปวีณบำเพ็ญ พ. (2017). การเปรียบเทียบการประมาณค่าสัดส่วนประเด็นที่ไวต่อความรู้สึก โดยการใช้เทคนิคการถามคำถามที่ต่างกัน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 12(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9833
Section
บทความวิจัย (Research Articles)