ระบบติดตามความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

Main Article Content

ธีรวุฒิ เอกะกุล

Abstract

บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา 2) เพื่อพัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้า และ3) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าก่อนและหลังการติดตาม    ในการทำดุษฎีนิพนธ์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา จำนวน  71 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์อย่างไม่มีโครงสร้าง แบบวัดความเข้าใจในการทำดุษฎีนิพนธ์ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .64 - .72 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าเท่ากับ .68 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84 และแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .86 - .88 สถิติในการวิจัย คือ การวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษามาจากภาระงานในหน้าที่มีมาก ขาดแรงจูงใจในการทำดุษฎีนิพนธ์ การมีปัญหาสุขภาพ และความไม่รอบรู้ในขั้นตอนการวิจัย 2. ระบบการติดตามความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ประกอบด้วยการติดต่อสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ การจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ และคลินิกวิจัย คำสำคัญ : ระบบติดตามความก้าวหน้า ดุษฎีนิพนธ์3. ความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

How to Cite
เอกะกุล ธ. (2017). ระบบติดตามความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/8593
Section
บทความวิจัย (Research Articles)