การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เปรียบเทียบกับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ A META ANALYSIS OF RESEARCH ON COOPERATIVE LEARNING COMPARE WITH CONVENTIONAL METHOD
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือเปรียบเทียบกับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติระหว่างปี พ.ศ. 2536-2550 ด้วยวิธีวิเคราะห์อภิมานตามแนวคิดของ Glass งานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์เป็นงานวิจัยเชิงทดลองและกึ่งทดลองระดับปริญญามหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัย 15 แห่ง ที่พิมพ์เผยแพร่ในช่วงปี พ.ศ. 2536-2550 จำนวน 72 เรื่อง โดยใช้แบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัยและแบบประเมินคุณภาพงานวิจัยแล้วนำมาข้อมูลมาสังเคราะห์โดยวิธีของGlass ได้ค่าขนาดอิทธิพลของงานวิจัยจำนวน 72 ค่าและมีตัวแปรคุณลักษณะงานวิจัย 33 ตัวแปร แบ่งเป็นตัวแปรคุณลักษณะงานวิจัยด้านข้อมูลทั่วไปของงานวิจัย 4 ตัวแปร ด้านเนื้อหาสาระของงานวิจัย 12 ตัวแปรด้านวิธีดำเนินงานวิจัย 16 ตัวแปร และด้านคุณภาพงานวิจัย 1 ตัวแปร การวิเคราะห์ข้อมูลคุณลักษณะงานวิจัยใช้สถิติการบรรยาย ตรวจสอบความแปรปรวนของขนาดอิทธิพลโดยใช้วิธีการทดสอบของ Ronald E.Walpole และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธีEnterผลการสังเคราะห์งานวิจัย พบว่า ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ตัวแปรรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ ไม่ส่งผลต่อขนาดอิทธิพลของงานวิจัย ส่วนตัวแปรแบบแผนงานวิจัยและตัวแปรระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติของงานวิจัยส่งผลต่อขนาดของงานวิจัย ซึ่งร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของขนาดอิทธิพลได้ร้อยละ 52.10 เมื่อทราบค่าของตัวแปรแบบแผนงานวิจัยและตัวแปรระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติของงานวิจัย สามารถคาดคะเนค่าขนาดอิทธิพลของงานวิจัยได้โดยใช้คะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานดังน
Article Details
How to Cite
มรุธานินทร์ ป. (2013). การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เปรียบเทียบกับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ A META ANALYSIS OF RESEARCH ON COOPERATIVE LEARNING COMPARE WITH CONVENTIONAL METHOD. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/3166
Section
บทความวิจัย (Research Articles)