การศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เรื่อง เส้นขนาน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE THE STUDY OF MATHEMATICAL REASONING ABILITY OF MATHAYOMSUKSA TWO STUDENTS ON PARALLEL LINE USING THE OR
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง เส้นขนาน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้วิธี IMPROVE และ 2) ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้วิธี IMPROVE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากทั้งหมด 9 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้วิธี IMPROVE จำนวน 11 แผน 2) แบบฝึกทักษะ และ 3) แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งคิดเป็นจำนวนนักเรียนร้อยละ 75.55 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี IMPROVE เพิ่มเติมการใช้คำถามที่เน้นการรู้คิดในทุกขั้นตอนทำให้นักเรียนแสดงแนวคิดและให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นระบบและชัดเจน คำสำคัญ: การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์, IMPROVE ABSTRACT The purposes of this research were 1) to study mathematical reasoning ability of mathayomsuksa two students on Parallel Line using the organizing mathematical learning activity with the IMPROVE method and 2) to study the organizing mathematical learning activity approaches for mathayomsuksa two students on Parallel Line with the IMPROVE method. The sample was 45mathayomsuksa two students of one classroom in the second semester of the academic year 2019 at Bodindecha (Sing Singhaseni) 2 School, Bangkok. The sample was selected by cluster random sampling from 9 classrooms. This research instruments were 11 lesson plans on Parallel Line with the IMPROVE method 2) exercises and 3) the mathematical reasoning test on Parallel Line. All collected data were analyzed through arithmetic mean, percentage, standard deviation, t-test, and content analysis. The research findings revealed that the followings: 1) Mathematical reasoning ability of students were higher than 70 % at 0.05 level of significance (75.55 % of students). 2) The organizing learning activity approaches with the IMPROVE method by using additional questions that emphasized cognitive thinking at all stages allowed students to express concepts and give mathematical reasoning in their decisions systematically and clearly. Keyword: Mathematical Reasoning, IMPROVE
Article Details
How to Cite
แซ่จิ้ว ด., เลิศอมรพงษ์ ช., & สมใจเพ็ง ต. (2020). การศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เรื่อง เส้นขนาน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE THE STUDY OF MATHEMATICAL REASONING ABILITY OF MATHAYOMSUKSA TWO STUDENTS ON PARALLEL LINE USING THE OR. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 15(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/12830
Section
บทความวิจัย (Research Articles)