การรับรู้ของบุคลากรทางการศึกษาต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี

Main Article Content

ชมแข พงษ์เจริญ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการรับรู้ของบุคลากรทางการศึกษาต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 341 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check lists) มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และสอบถามข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) ผลการศึกษาพบว่า 1. บุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี มีการรับรู้ต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในระดับมากที่สุดในด้านวิชาชีพครู ด้านมาตรฐานวิชาชีพ และด้านการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66, 4.64 และ 4.56 ตามลำดับ) 2. การศึกษาเปรียบเทียบการรับรู้ของบุคลากรทางการศึกษาต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี พบว่า 2.1 บุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี เพศชายและหญิงมีระดับการรับรู้เฉลี่ยต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.2 บุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี ที่มีระดับอายุ ระดับการศึกษา และการดำรงตำแหน่งต่างกัน มีระดับการรับรู้เฉลี่ยต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านวิชาชีพครู ด้านมาตรฐานวิชาชีพ และด้านการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เช่นกัน 2.3 บุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี ที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีระดับการรับรู้เฉลี่ยต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านวิชาชีพครู ด้านมาตรฐานวิชาชีพ ด้านการออกใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครู ไม่แตกต่างกันเช่นกัน  คำสำคัญ :  การรับรู้ การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  ABSTRACT The purposes of this research were to study and compare the educational personnel’s acknowledgement of the professional teacher licensing in Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3. The samples were 341 educational personnel of Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3, in academic year of 2016. The method used was the stratified random sampling. The research instruments were check lists, rating scales, and interview guides, with the reliability of 0.96. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, and one-way analysis of variance. The results of the study were as follows: 1. The acknowledgement average level of the professional teacher license of the educational personnel in Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3 was very high in the following aspects; the teaching profession, the professional standards, and the professional teacher license. (The average levels were 4.66, 4.64, and 4.56, in order.) 2. The results of the study in comparing were: 2.1 The acknowledgement average level of the professional teacher licensing of the educational personnel in Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3, comparing between male and female, was not different, both in general and in each aspect. 2.2 The findings, in comparing age, education, and position, revealed that the educational personnel’s acknowledgement average level of the professional teacher licensing in general was significantly different at 0.01 level; and the difference in each aspect was statistically significant at 0.01 level, as well. 2.3 The acknowledgement average level of professional teacher licensing of the educational personnel, in different school size, in Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3, was not significantly different in general and in the aspects of the teaching profession, the professional standards, and the professional teacher licensing.   Keywords :  Perception, Teacher Professional License.

Article Details

How to Cite
พงษ์เจริญ ช. (2018). การรับรู้ของบุคลากรทางการศึกษาต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11039
Section
บทความวิจัย (Research Articles)