การเสริมสร้างสมรรถนะงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากล สำหรับครูระดับอาชีวศึกษา (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากล สำหรับครูระดับอาชีวศึกษา (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) ด้วยรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะงานอุตสาหกรรมฯ ประกอบด้วย 5 หัวข้อสมรรถนะงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากลได้แก่ 1) โครงสร้างของหน่วยงานอุตสาหกรรมการผลิต 2) หลักการพื้นฐานงานอุตสาหกรรมการผลิต 3) หลักการทำงานและการวิเคราะห์หน้าที่การทำงาน 4) การจัดทำมาตรฐานการทำงานเครื่องมือกิจกรรมการตัดสินใจ และ 5) มาตรฐานสากลที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกับครูระดับอาชีวศึกษาของสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา (ช่างอุตสาหกรรม) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจำนวน จำนวน 40 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงพบว่า สมรรถนะงานอุตสาหกรรมฯ อยู่ในระดับสูงที่ระดับคะแนนเฉลี่ยที่ 3.68 โดยสมรรถนะเกี่ยวกับงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากล จำนวน 13 มาตรฐานอยู่ในระดับสูง มีเพียงมาตรฐานฮาลาลและอาหารชาวยิวเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องด้วยประชากรส่วนมากเป็นสถาบันการศึกษาที่มิได้เป็นสถาบันการศึกษาที่มีนักศึกษาและการเรียนการสอนในแนวทางของศาสนาอิสลาและศาสนายิว ซึ่งสมรรถนะเกี่ยวกับงานอุตสาหกรรมการผลิตตามรูปนี้ เป็นการเสริมสร้างสมรรถนะเกี่ยวกับงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากล สำหรับครูระดับอาชีวศึกษา (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในหลักสูตรของสถานศึกษาสังกัดสำนักคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ คำสำคัญ : ครูระดับอาชีวศึกษา สมรรถนะงานอุตสาหกรรมการผลิต ABSTRACTThis research presents a development of vocational teacher who are under Thailand’s Officeof Vocational Education Commission on the International Industrial Standard Competencies. The course included 5 parts of development course. There were Industrial structure, basic and theories of industrial production, 15 International Industrial Standard related concepts, Industrial equipment analysis and Industrial performance measurement index. The development course was tried out on 40 teachers of Office of the Vocational Education Commission in 01 February 2017 It was founded that the teachers had the average of assessment on every International Industrial Standard Competencies at high level (average = 3.68) 13 Industrial Standard Competencies at high level included OSHA 18000, ISO/TS 16949, Acceptable Quality Limit (AQL), ISO 9000, Good Manufacturing Practice, Hazard Analysis Critical Control Point, Lean Management, Quality Control Circle, Just in Time, Total Productive Maintenance, ISO/IEC 17025, ISO-14000 and TIS Standard. 13 Industrial Standard Competencies at moderate level included Halal and Kosher standards. Keyword : Vocational teacher, Industrial Standard Competencies
Article Details
How to Cite
ศิรินุพงศ์ ภ. (2018). การเสริมสร้างสมรรถนะงานอุตสาหกรรมการผลิตตามมาตรฐานสากล สำหรับครูระดับอาชีวศึกษา (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10412
Section
บทความวิจัย (Research Articles)