สภาพปัญหาและความต้องการในการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนในจังหวัดนครนายก

Authors

  • สวรินทร์ นิลอุทัย ERDI

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารจัดการศึกษาการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดนครนายก 2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดนครนายก โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ที่ใช้การดำเนินการด้วยการสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดนครนายก มีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครนายกทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 88 โรงเรียน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling method) โดยกลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลด้วยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่แบบสอบถามความต้องการและสภาพปัญหาในการบริหารการจัดการศึกษาและความต้องการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดนครนายก วิเคราะห์โดยการหาร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย พบว่า ความต้องการในการบริหารการจัดการศึกษาของโรงเรียนในจังหวัดนครนายกทั้ง 4 ด้านได้แก่ 1) ด้านการบริหารวิชาการ 2) ด้านการบริหารงบประมาณ 3) ด้านการบริหารงานบุคคลและ 4) ด้านการบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการมากที่สุด คือ ด้านบริหารวิชาการ (X = 3.28) ตามด้วย ด้านการบริหารทั่วไป (X = 3.25) ด้านการบริหารงานบุคคล (X = 3.18) และด้านการบริการงบประมาณ (X = 2.91) ตามลำดับ 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-06-30

Issue

Section

บทความวิจัย