การศึกษาการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียนของครอบครัวในชุมชนเมือง
Abstract
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาระดับและเปรียบเทียบความแตกต่างด้านปัจจัยภูมิหลังและด้านจิตลักษณะต่อความคิดเห็นในการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียนของครอบครัวในชุมชนนวลจิต ซึ่งเป็นชุมชนเมืองในกรุงเทพฯ รวมถึงหาตัวแปรอิสระทำนายต่อความคิดเห็นในการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียนของครอบครัวในชุมชนเมือง กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามคือ ผู้แทนครัวเรือนในชุมชนนวลจิตจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 151 คนผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยกับการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียน จำนวน 11 ด้าน ยกเว้นทักษะการแก้ปัญหาที่อยู่ในระดับค่อนข้างเห็นด้วย กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา รายได้ส่วนตัวต่อเดือน การมุ่งอนาคตและควบคุมตน และความเชื่ออำนาจในตน มีความแตกต่างกันเกี่ยวกับความคิดเห็นในการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียนของครอบครัวในชุมชนเมือง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 นอกจากนี้ ตัวแปรจิตลักษณะ ได้แก่ การมุ่งอนาคตและควบคุมตนและความฉลาดทางอารมณ์ สามารถทำนายความคิดเห็นในการส่งเสริมทักษะชีวิตในเด็กวัยเรียนของครอบครัวในชุมชนเมืองได้ร้อยละ 27 คำสำคัญ: ทักษะชีวิต การมุ่งอนาคตและควบคุมตน ความเชื่ออำนาจในตน ความฉลาดทางอารมณ์ เด็กวัยเรียน ชุมชนเมืองDownloads
Published
2019-01-09
Issue
Section
บทความวิจัย