การปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในยุคโลกาภิวัตน์ LEARNING REFROM FOR TEACHER IN THE ERA OF GLOBALIZATION

Authors

  • หริสา ยงวรรณกร

Abstract

บทคัดย่อ ในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นโลกยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อมารองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมชุมชน ทั้งด้านความคิด วัฒนธรรม เจตคติและค่านิยมต่างๆ ดังนั้นทุกประเทศจึงต้องเตรียมคนให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงได้มีการปฏิรูปการศึกษาเพราะเชื่อว่า การศึกษาคือ การสร้างคน การปฏิรูปการศึกษาจึงมุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้เป็นสำคัญ เพื่อทำให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถประกอบอาชีพได้โดยมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น และมีจิตใจที่ดีงามพร้อมที่จะทำประโยชน์เพื่อตนเองและสังคม การปฏิรูปการเรียนรู้จะประสบความสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู นักเรียน ชุมชน และองค์กรต่าง ๆ ร่วมกันผลักดันและขับเคลื่อนระบบการศึกษาให้เป็นไปตามเป้าหมายซึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายคือ ครูผู้สอนที่จะต้องเปลี่ยนแปลงจากบทบาทเดิมเป็นบทบาทใหม่ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสามารถวางแผนและจัดหลักสูตรจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ ปฏิรูปสื่อเทคโนโลยีให้ทันสมัย พัฒนาการวิจัยในชั้นเรียนตลอดจนปฏิรูปการวัดและประเมินผลได้อย่างเหมาะสม คำสำคัญ : การปฏิรูปการเรียนรู้ Abstract In the present era of globalization have fast change with the development of technologies to support growth in the economy, resulting in a change of the social community both the cultural attitudes and values. Therefore, all countries have to prepare people for a change. Thailand focus on such changes and reform education as it believes that education is to create people. Education reform has focused on the reform of learning to give learners the knowledge to continue their career with the basic skills needed, good-hearted ready for contribute to their own and society. Learning transformation to be successful, requires the cooperation of all parties as administrators, teachers, students, community and organizations push together and drive the education system to meet the target. The main factor to achieve target is teacher. He needs to change the traditional role to a new role by student centered. Teachers have ability to plan and arrange good quality of curriculum, reform up-to-date technology, research in the classroom and reformation in measure and evaluate appropriately. Keyword: Learning Reform

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

หริสา ยงวรรณกร

Downloads

Published

2014-04-08